Đường dẫn truy cập

Cơ quan kiểm toán Hoa Kỳ tường trình về cuộc điều tra tại Iraq


Các nhà điều tra độc lập của Hoa Kỳ nói rằng chính phủ Iraq đã không đạt 11 chỉ tiêu mà Hoa Kỳ đã đề ra để được đánh giá là có tiến bộ.

Phúc trình của cơ quan kiểm toán Hoa Kỳ nói rằng các bộ luật quan trọng vẫn chưa được phê chuẩn, tình hình bạo động vẫn còn cao, và chưa rõ liệu chính phủ Iraq có tiêu hết 10 tỉ đôla tái thiết hay không.

Phúc trình nói rằng trong số 18 chỉ tiêu về chính trị và an ninh được đề ra, chỉ đạt được đầy đủ 3 chỉ tiêu, và 4 chỉ tiêu đạt được phần nào.

Một số luật vẫn chưa có, chẳng hạn luật liên quan đến đảng Baath của Saddam Hussein, luật về chia sẻ nguồn lợi dầu hỏa, luật bầu cử cấp tỉnh, luật đặc xá, và luật giải giới các nhóm dân quân.

Phúc trình nói rằng các nhà điều tra không thể xác định các vụ bạo động vì phe phái đã giảm bớt hay chưa, vì rất khó biết được ý đồ thực sự của các vụ bạo động.

Người đứng đầu cơ quan kiểm toán Hoa Kỳ là ông David Walker đã tường trình các sự kiện vừa nêu trước Ủy ban Quan hệ Đối ngoại Thượng Viện hôm thứ ba.

Cơ quan kiểm toán Hoa Kỳ, gọi tắt là GAO, là đơn vị điều tra của Quốc Hội

Tư Lệnh Phó của lực lượng quân sự Hoa Kỳ tại Iraq nói rằng thời gian ba hoặc bốn tháng sắp tới sẽ quyết định xem liệu có thể rút quân đội Mỹ ra khỏi Iraq mà không phải bận tâm về vấn đề an ninh nữa hay không.

Tướng ba sao Raymond Odierno cho hay mức giao tranh trong tháng 8 xuống thấp nhất trong vòng hơn 1 năm qua và nếu đà này tiếp tục, Hoa Kỳ có thể duy trì an ninh bằng một quân số ít hơn.

Trong một tin khác, liên minh quân sự quốc tế đã bắt được 2 nghi can đưa lậu vũ khí từ Iran vào Iraq.

Vụ bắt giữ xảy ra gần biên giới Iran, và 2 người này dường như nằm trong đường dây của Đội Vệ Binh Cách Mạng của Iran.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG