Đường dẫn truy cập

Ðặc sứ Mỹ lạc quan về cuộc thảo luận với Bắc Triều Tiên vào cuối tuần


Hoa Kỳ nói Washington hy vọng rằng các cuộc thảo luận với các giới chức Bắc Triều Tiên vào cuối tuần này sẽ giúp cho hai bên đạt được thỏa thuận để có thể tuyên bố và tháo gỡ tất cả các chương trình hạt nhân của Bình Nhưỡng.

Nói chuyện với các nhà báo tại Genève hôm thứ Sáu, trưởng đoàn thương thuyết Mỹ, Trợ Lý Bộ Trưởng Ngoại Giao Christopher Hill, nói ông hy vọng rằng Bắc Triều Tiên sẽ tuyên bố và tháo gỡ tất cả các cơ sở hạt nhân của họ trước cuối năm nay, và sẽ tiến hành giai đoạn cuối cùng của tiến trình này trong năm 2008, là hủy bỏ tất cả các vũ khí hạt nhân.

Hồi tháng Hai năm nay, Bắc Triều Tiên đồng ý chấm dứt chương trình vũ khí hạt nhân của họ, để đánh đổi lấy những nhượng bộ về chính trị và các viện trợ nhiên liệu. Tháng Bảy vừa rồi, Bình Nhưỡng đã đóng cửa cơ sở hạt nhân chủ yếu của họ ở Yongbyon.

Theo chương trình, vòng đàm phán 6 nước kế tiếp sẽ diễn ra trong tháng 9.

Trong một cuộc phỏng vấn dành cho các nhật báo Á Châu hôm thứ Năm, Tổng Thống Bush mô tả vấn đề hạt nhân Bắc Triều Tiên là “một nhiệm vụ chưa hoàn thành” đối với chính phủ dưới quyền ông.

Nhà lãnh đạo Mỹ nói ông hy vọng rằng công cuộc giải trừ vũ khí sẽ hoàn tất trước khi nhiệm kỳ Tổng Thống thứ nhì của ông kết thúc vào đầu năm 2009.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG