Đường dẫn truy cập

Rác thải y khoa ở bệnh viện Việt Đức bị bán để tái chế thành đồ nhựa gia dụng


Tin quốc tế trích lại những tin tức đăng trên các cơ quan truyền thông tại Việt Nam cho biết, các nhân viên bảo vệ môi sinh đã tìm thấy gần 300 tấn chất thải y khoa tại bịnh viện Việt Ðức ở Hà Nội đã được mang chế biến bất hợp pháp thành những vật dụng trong nhà cho người tiêu thụ.

Một nhân viên làm việc tại bịnh viện Việt Đức đã mang bán những các vật liệu y khoa làm bằng plastic đã xài tại bịnh viện đó – kể cả những ống dẫn chất lỏng và những ống chích mà một số hãy còn vướng máu.

Các phế liệu đó được bán với giá từ 1500 tới 6000 đồng mỗi kí lô từ năm 2002 trước khi được nấu chảy và chế tạo thành những vật gia dụng như những ly uống nước, thau, chậu rửa mặt hay thùng đựng rác bằng plastic.

Giám đốc bịnh viện bác bỏ mọi sự dính dáng của ban giám đốc và các nhân viên y tế của ông trong vụ tai tiếng đã được báo chí trong nước nói tới.

Theo ông, một nhân viên làm việc theo hợp đồng, có trách nhiệm chùi rửa trong nhà thương, đã lén lút mang bán các phế liệu đó và bà nầy đã lập tức bị sa thải.

Khi được thông tín viên AFP tiếp xúc thì các viên chức bịnh viện Việt Đức đều không chịu nêu ý kiến gì. Báo chí địa phương không cho biết có ai bị bắt hay không, nhưng có ghi là bịnh viện đó đã bị phạt vạ 20 triệu đồng, tức là khoảng 1200 dollars.

Bịnh viện Việt Đức là một trung tâm phẫu thuật, thoạt tiên do người Pháp thành lập để làm dưỡng đường từ năm 1904 và rồi đã được Đông Đức tài trợ từ năm 1958. Tuy nhiên, đây là một cơ sở do chính phủ Việt Nam điều hành và không liên hệ gì tới chính phủ Đức.

Bản tin của AFP cho biết các vấn đề môi sinh, y tế và an toàn ngày càng trở thành những thứ làm người tiêu thụ tại Việt Nam hết sức lo ngại.

Quốc gia đang nhanh chóng công nghiệp hóa nầy cũng là nơi mà mức độ ô nhiễm ngày càng tăng trong khi sự kiểm soát của chính phủ vẫn hãy còn lỏng lẻo trong nhiều lãnh vực.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG