Đường dẫn truy cập

Liên Hiệp Châu Âu chỉ trích Miến Điện


Liên hiệp Âu Châu chỉ trích việc chính quyền quân nhân Miến Điện bắt giữ những nhà hoạt động tham gia cuộc biểu tình phản đối việc tăng giá xăng dầu.

Trong một thông cáo phổ biến hôm nay Chủ tịch Hội đồng Âu Châu lên án việc Miến Điện bắt giữ những người hành xử quyền cơ bản là biểu tình ôn hòa. Liên hiệp Âu Châu hối thúc Miến Điện trả tự do cho tất cả các tù nhân chính trị, đặc biệt là những người bị bắt trong vài ngày qua.

Chính quyền Miến Điện đã bắt giữ ít nhất 50 nhân vật tranh đấu kể từ khi những vụ biểu tình bắt đầu diễn ra cách nay hơn một tuần.

Trong khi đó, hai tổ chức tranh đấu cho tự do báo chí đã lên tiếng đả kích việc chính quyền quân nhân Miến Điện ngăn chận các nhà báo tường thuật về những vụ biểu tình chống chính phủ.

Hội Nhà báo không Biên giới và Hiệp hội Truyền thông Miến Điện tố cáo rằng chính phủ do quân đội điều hành đã dùng "sự trấn áp mạnh tay, đe dọa và kiểm duyệt" đối với các ký giả trong tuần vừa qua.

Các tổ chức này nói rằng quân đội muốn bưng bít thông tin về những vụ biểu tình phản đối việc giá xăng dầu tăng mạnh. Họ nói thêm rằng cảnh sát và dân quân thân chính phủ đã tìm cách ngăn không cho các ký giả chụp hình, và công an mặc thường phục đã dùng cuốc xẻng đe dọa hành hung các nhà báo.

Hàng trăm người Miến Điện đã xuống đường biểu tình ở Rangoon và các thành phố khác để phản đối việc tăng giá xăng dầu và bày tỏ bất mãn đối với cuộc sống khổ cực.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG