Đường dẫn truy cập

Elvis Presley - Phần I


Vào trung tuần tháng 8, hàng ngàn người ái mộ ca sĩ Elvis Presley đang kéo đến trang trại Graceland, tiểu bang Tennessee để làm lễ tưởng niệm năm thứ 30 ngày ông qua đời, để lại một kho tàng âm nhạc và điện ảnh quí báu cho nước Mỹ. Elvis Presley được mệnh danh là ông vua của nhạc rock and roll và là người ca sĩ duy nhất mà tên tuổi được đưa vào 4 viện âm nhạc dành cho những ca sĩ nổi danh. Đĩa hát của Elvis có số bán cao nhất và dù qua đời, số thu vẫn tiếp tục tăng cao. Chương trình nhạc Mỹ chọn lọc giới thiệu tiếng hát của cố ca sĩ Elvis được chia làm 2 phần, hôm nay là phần thứ nhất:

IT’S NOW OR NEVER

Nhạc phẩm It’t Now Or Never, bây giờ hay mãi mãi, một nhạc phẩm bất hủ của Elvis Presley . Tên thật là Elvis Aaron Presley, sinh năm 1935 trong một gia đình nghèo ở thành phố Tupelo, tiểu bang Mississippi. Từ nhỏ, Elvis rất ít nói, bị cà lăm và thường bị bạn học trêu trọc. Năm 10 tuổi, trong cuộc thi hát trong hội chợ, Elvis giành giải nhì, lúc này đời sống gia đình rất túng thiếu, cha của Elvis có lần phải vào tù chỉ vì giả mạo một ngân phiếu, trị giá 8 mỹ kim. Tuy nhiên hoàn cảnh khó khăn lúc nhỏ đã ảnh hưởng mạnh đến thời niên thiếu và hoạt động âm nhạc về sau này của Elvis. Năm 1946, tin tưởng vào khả năng ca hát của con, mẹ của Elvis mua cho anh một cây đàn guitar và anh bắt đầu tập dợt hàng ngày. Thuở thiếu thời của Elvis không có gì nổi bật cho đến khi gia đình anh tham gia thường xuyên vào lễ nhà thờ và nghe nhạc trên đài phát thanh. Vài năm sau, gia đình dọn lên thành phố Memphis, tiểu bang Tennessee, nơi đây Elvis học hỏi các thể nhạc nhiều hơn như nhạc Blues, nhạc Soul, nhạc nhà thờ. Mặc dù sinh ra là mỹ da trắng trong một tiểu bang rất kỳ thị, nhưng Elvis lại rất gần gũi với những người mỹ da đen, cũng chính vì thế khi thành công sau này, anh được cả hai giới Mỹ trắng và Mỹ đen ủng hộ nhiệt tình.

ARE YOU LONESOME TONIGHT

Nhạc phẩm Are You Lonesome Tonight, em có buồn tối nay không. Năm 1953, Elvis đến phòng thu của hãng đĩa Sun Record Company và trả 3 đô la 98 cent để được thu 2 bài hát làm quà sinh nhật cho mẹ. Vì nghèo, gia đình cũng chưa có máy hát để nghe đĩa hát đầu tay của con mình. Giọng hát của Elvis lúc này vẫn chưa có người nhận là hay nên anh tiếp tục luyện giọng và thu âm thử. 1 bài hát được đưa lên đài phát thanh và chỉ trong vòng tuần lễ đầu tiên, công ty Sun nhận được 6000 đơn đặt hàng. Elvis cùng hai người bạn lập ban nhạc 3 người mang tên The Blue Moon Boys, và trình diễn trong các quán rượu. Lúc xuất hiện trên sân khấu lần đầu tiên, Elvis run đến nỗi, đôi chân của anh run bần bật và không kềm chế được, nhưng khán giả, đa số là thiếu nữ bên dưới lại không hay biết, họ lầm tưởng anh đang biểu diễn những bước nhảy đặc biệt và họ rất thích.

Sau này, đôi chân của Elvis đã trở thành một trong những điệu nhảy độc đáo nhất trên sân khấu. Nhưng trong suốt 3 năm liên tục, giọng ca của Elvis vẫn chưa được khán giả nhận thức, nhiều nhà phân tích về sau này cho rằng, Elvis quá mới, người ta chưa xếp anh vào thể loại âm nhạc nào, làm cho mọi người bỡ ngỡ. Nhưng nhờ sự thành công trong các chuyến trình diễn, nhiều hãng đĩa bắt đầu để ý đến anh. Năm 1955, hãng RCA đồng ý mua lại hợp đồng của Elvis với hãng Sun với giá 35,000 mỹ kim, một gia tài rất lớn thời bấy giờ.

YOU DON’T KNOW ME

Nhạc phẩm You Don’t Know Me, Em không biết tôi qua tiếng hát của Elvis Presley. Trong nỗ lực quảng cáo tên tuổi của Elvis, ban quản trị hướng đến truyền hình. Vào thập niên 1950, nước Mỹ và thế giới đang trong giai đoạn kỹ thuật điện tử thô sơ, truyền hình trắng đen rất đắt và là phương tiện giải trí duy nhất cho gia đình, cũng nhờ thế, khi xuất hiện trên truyền hình, Elvis đã gây chấn động cho mọi người. Vào lúc này nhạc phẩm đầu tiên thu âm với RCA mang tên Heartbreak hotel được giới thiệu, đến tháng 4, năm 1956, bài hát nhảy lên đầu bảng và bán được 1 triệu đĩa. Nhưng vì phong cách trình diễn quá lạ, buổi trình diễn đầu tiên ở Las Vegas đã bị chê dữ dội, vì đa số khán giả là lớp người trung niên, trong số các bài hát trình diễn tối ngày 23 tháng tư năm 1956 tại Las Vegas có bài Hound Dog, theo thể điệu rock and roll với điệu nhảy như điên cuồng của Elvis Presley.

HOUND DOG

Nhạc phẩm Hound Dog, với giọng ca của Elvis trong năm 1956, giọng hát lúc này của anh chưa có chất ấm như về sau này. Bài hát Hound Dog lúc trình diễn ở Nashville, tiểu bang Tennessee đã nhận được sự hưởng ứng nồng nhiệt của giới trẻ, nhất là các thiếu nữ. Tuy nhiên đôi chân run lật bật của Elvis khi hát đã tạo nên một luồng phản ứng chống đối mãnh liệt, nhiều người lớn tuổi cho đây là hành động gợi tình không đứng đắn, khiến Elvis đã phải lên đài truyền hình để giải thích. Anh nói rằng, khi hát nhạc Rock and Roll, người anh phải bật tung lên, nếu anh không nhảy thì anh không thể hát được. Lúc này, sự xuất hiện của Elvis ngày càng làm cho giới trẻ điên cuồng hơn lên. Chỉ riêng 3 lần xuất hiện trên truyền hình, hãng CBS phải trả đến 50 ngàn mỹ kim, một căn nhà vào lúc này chỉ có chừng 10 ngàn mỹ kim. Hầu hết buổi trình diễn của Elvis trên truyền hình đều có số khán giả kỷ lục, cũng nhờ vậy mà tên tuổi của anh nhanh chóng đến mọi gia đình. Số đĩa bán cũng gia tăng kỷ lục. Lúc này Hollywood bắt đầu để ý đến anh và mời đóng phim. Tháng 11, 1956, phim Love Me Tender, yêu tôi nhẹ nhàng ra mắt với số bán kỷ lục.

LOVE ME TENDER

Nhạc phẩm love me tender, cũng từ cuốn phim Love Me Tender trình chiếu vào tháng 11 năm 1956. Mùa xuân năm 1956, cũng là thời điểm tên tuổi của Elvis được toàn quốc Hoa Kỳ biết đến, giới trẻ kéo đến xem các chương trình ca nhạc của Elvis ngày càng đông, tuy nhiên trong mỗi chương trình đều diễn ra cảnh bạo động, nhất là từ những thanh niên, dường như họ ghen tức với vẻ đẹp trai và tài năng của Elvis, nhất là khi bạn gái của họ luôn khen ngợi và nghe nhạc của Elvis. Trong một lần trình diễn tại hội chợ Mississippi năm 1956, có đến hàng trăm vệ binh quốc gia được phái đến để giữ an ninh cho chương trình ca nhạc. Với giới phân tích, sự xuất hiện của Elvis đã trở thành một động lực để các cô gái thực hiện một cuộc cách mạng về tình ái. Đến nỗi một quan tòa ở tiểu bang Florida đã ra lệnh cấm Elvis rung giật người khi trình diễn. Nhưng trong suốt thập niên 1950, đĩa hát của Elvis tiếp tục bán chạy như tôm tươi.

LET ME BE YOUR TEDDY BEAR

Nhạc phẩm Let Me Be Your Teddy Bear, hãy để tôi là con gấu nhỏ của em, qua phần trình bày của Elvis Presley. Nhạc phẩm này cũng đã kết thúc phần một trong hai phần giới thiệu tiếng hát của Elvis Presley, kỷ niệm ngày giỗ năm thứ 30 hiện đang được tổ chức tại Graceland, tiểu bang Tennessee nơi ông được an táng.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG