Đường dẫn truy cập

Các nhà ngoại giao ở Việt Nam thảo luận về số phận của 5 người Bắc Triều Tiên xin tị nạn


Tin do thông tín viên của AFP từ Hà Nội gởi đi hôm thứ tư cho biết về một cuộc thảo luận giữa các nhà ngoại giao ở Việt Nam để bàn về số phận của 5 người Bắc Triều Tiên xâm nhập Toà Đại Sứ Indonesia ở Hà Nội tuần trước để xin được tị nạn chính trị.

Vụ nầy hy vọng sẽ được giải quyết vào tuần tới. 4 phụ nữ và 1 người đàn ông đã leo rào vào Tòa Đại Sứ Indonesia với một mảnh giấy ghi hàng chữ xác nhận họ muốn xin tị nạn tại một nước tự do.

Theo lời một viên chức cảnh sát Việt Nam thì giới hữu trách Việt Nam đang cùng các đại diện Indonesia và Nam Triều Tiên dàn xếp để những người nầy được qua tị nạn tại Nam Triều Tiên vào tuần tới. 5 người tị nạn đó hiện vẫn còn ở trong toà Đại Sứ Indonesia.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại Giao Indonesia ở Jakarta cũng xác nhận việc toà Đại Sứ của họ ở Hà Nội đang ráo riết tham khảo để giải quyết vấn đề. Ông nói thêm rằng vì Indonesia không ký công ước Liên Hiệp Quốc về người tị nạn nên không ở trong vị thế có thể nhận người tị nạn.

Dù vậy, vẫn coi đây là một vấn đề nhân đạo cần phải tìm phương thức giải quyết thuận lợi cho mọi phe liên hệ. Khi được hỏi là liệu nhóm người nầy có được đưa sang định cư ở Nam Triều Tiên hay không thì người phát ngôn Indonesia nói rằng ông không chắc, nhưng vẫn đang mưu tìm một giải pháp nhanh chóng.

Tin của AFP nhắc lại rằng Nam Triều Tiên lâu nay đã tiếp nhận cả chục ngàn người Bắc Triều Tiên trốn khỏi quê hương nghèo đói của họ bằng cách vượt ngang Trung Quốc tới Mông Cổ và các nước vùng Đong Nam Á.

Vì lẽ Trung Quốc vẫn gởi trả người tị nạn về Bắc Triều Tiên dù họ có thể bị hành quyết khi về tới nơi cho nên người tị nạn vẫn cố tìm cách xâm nhập đại sứ quán của các đệ tam quốc gia.

Trong những năm 2004 và 2005, người tị nạn Bắc Triều Tiên đã xâm nhập để xin tị nạn tại các đại sứ quán Pháp, Thái Lan và Thuỵ Điển ở Hà Nội.

Tháng trước, một nhóm người tị nạn đã vào được Tòa Đại Sứ Đan Mạch ở Hà Nội và sau đó họ đã được dàn xếp cho đi Nam Triều Tiên.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG