Đường dẫn truy cập

Ông Nguyễn Tấn Dũng nói về đầu tư ở Việt Nam


Tin của Reuters đưa đi từ Hà Nội và được trích đăng trên tờ International Herald Tribune, ghi lại lời Thủ Tướng Nguyễn Tấn Dũng tuyên bố hôm thứ năm rằng, đầu tư vào thị trường đang lên ở Việt Nam cũng kèm theo những rủi ro như thiếu công nhân lành nghề, hạ tầng cơ sở yếu kém và hệ thống pháp lý có nhiều sơ hở.

Ông Dũng nói trước cuộc họp của các cấp chỉ huy doanh nghiệp và các chính khách các nước ASEAN rằng tuy Việt Nam có nhiều cơ hội nhưng cũng kèm theo nhiều thách thức đối với các nhà đầu tư nước ngoài.

Theo nhà lãnh đạo chính phủ Việt Nam thì thách thức đầu tiên là sự phát triển tài nguyên nhân lực để đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế. Từ đó có nguy cơ thiếu nhân lực hoặc thiếu công nhân lành nghề mỗi khi các nhà đầu tư muốn mở rộng doanh nghiệp của họ.

Bài viết cho rằng đối với ông Dũng - người chỉ mới lên nắm chức Thủ Tướng từ tháng 6 năm ngoái sau nhiều năm được chuẩn bị - thì việc ông lên tiếng trước một diễn đàn công khai như vậy là một việc tương đối hiếm. Người viết tin cũng nhắc tới sự kiện là lợi tức bình quân đầu người ở Việt Nam hiện giờ chỉ có 760 dollars một năm.

Ngoài ra, theo Thủ Tướng Việt Nam, hạ tầng cơ sở còn yếu kém của Việt Nam là một mối rủi ro khác nữa mặc dầu chính phủ Việt Nam đang cố gắng cải tiến với sự yểm trợ của quốc tế.

Điều được ông nhấn mạnh là nguy cơ thứ ba, liên hệ tới các cơ chế pháp lý ở Việt Nam. Đó cũng là điều mà ông nói là đang được cải thiện để cố giảm thiểu những tác động trên quyền lợi của các doanh nghiệp.

Theo lời người viết tin thì ngoài tệ nạn tham nhũng, hệ thống pháp lý thiếu minh bạch của Việt Nam chính là điều mà các doanh gia nước ngoài hoạt động ở Việt Nam vẫn luôn ta thán.

Bên cạnh đó, chính phủ Việt Nam dưới quyền lãnh đạo của Thủ Tướng Nguyễn Tấn Dũng còn bị Mỹ và khối Liên Hiệp Âu Châu phê phán về chuyện bắt giam những nhân vật hoạt động chính trị chỉ vì những người đó đòi chấm dứt chế độ cai trị độc đảng.

Tuy nhiên, Thủ Tướng Việt Nam đã nhắn các nhà đầu tư là họ không phải lo ngại về mối rủi ro chính trị và ông đã đoan chắc với những người nầy về tình trạng ổn định chính trị của Việt Nam.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG