Đường dẫn truy cập

Việt Nam: Hướng tới tương lai nhưng vẫn không quên quá khứ


Hôm thứ năm, phát ngôn viên Bộ Ngoại Giao Việt Nam nói rằng Việt Nam đã chiến đấu có chính nghĩa trong cuộc chiến tranh với Mỹ nhưng giờ thì chỉ chú tâm tới hiện tại. Ông Lê Dũng nói như thế trong cuộc họp báo tại Hà Nội sau khi Tổng Thống Bush đọc một diễn văn so sánh cuộc chiến tại Iraq với cuộc chiến Việt Nam hồi trước.

Theo ông Lê Dũng thì trận chiến đã để lại nhiều hậu quả, nhưng trong truyền thống một quốc gia yêu chuộng hòa bình, Việt Nam đánh giá cao hiện tại và hướng tới một tương lai tốt đẹp với mọi nước, kể cả với Mỹ, mặc dù vẫn không quên quá khứ.

Ông Lê Dũng nói như thế với các nhà báo khi được yêu cầu bình luận về bài diễn văn của Tổng Thống Bush đọc hôm thứ tư, trong đó ông hô hào người Mỹ hãy kiên trì ở Iraq bằng cách đặt cuộc chiến mất lòng dân nầy trong bối cảnh lịch sử mà nước Mỹ từng trải qua trong các cuộc chiến ở Nhật, Hàn và Việt Nam.

Vài sử gia, các nhà phân tích thời cuộc và những người vẫn phê phán chính phủ Mỹ cho rằng ông Bush đã sai khi gợi ý là nếu các lực lượng Mỹ lưu lại Việt Nam lâu hơn hồi thập niên 1970 thì rất có thể sẽ bớt đổ máu, hoặc cũng có thể đưa tới một kết quả khác hơn.

Thông tín viên Reuters từ Hà Nội nhắc lại sự kiện sau khi Mỹ triệt thoái thì quân Cộng Sản đã chiến thắng chính phủ được Mỹ yểm trợ ở miền nam Việt Nam và thống nhất đất nước hồi năm 1975.

Từ dạo đó, đảng Cộng Sản là đảng duy nhất cầm quyền tại Việt Nam và chính phủ ở Hà Nội đã lập quan hệ thân hữu với nước cựu thù, chủ yếu dựa trên những quan hệ thương mại và kinh tế. Bản tin nhắc lại việc Tổng Thống Bush sang Hà Nội tháng 11 năm ngoái và Chủ Tịch Nguyễn Minh Triết đã sang thăm đáp lễ tại Washington hồi tháng 6 vừa qua.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Việt Nam nói rằng về cuộc chiến chống Mỹ thì mọi người đều biết nhân dân Việt Nam chỉ chiến đấu để bảo vệ quê hương và do vậy mà có chính nghĩa. Tuy nhiên, sau cuộc họp báo thì ông Dũng còn thổ lộ là ông hy vọng tình trạng ở Iraq sẽ tốt đẹp hơn để nhân dân Iraq có thể tái thiết xứ sở.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG