Đường dẫn truy cập

Mỹ bác bỏ chỉ trích của Áo về kế hoạch phòng thủ phi đạn


Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đã phản đối những phát biểu của Bộ trưởng quốc phòng Áo nói rằng hệ thống phòng thủ phi đạn của Mỹ ở vùng Trung Âu là không cần thiết và chẳng khác gì là một hoạt động khiêu khích kiểu Chiến Tranh Lạnh. Các giới chức Mỹ nói rằng hệ thống được đặt ở Ba Lan và cộng hoà Czech này là để đối phó với mối đe dọa tiềm ẩn về phi đạn của Iran.

Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đã mạnh mẽ bênh vực cho kế hoạch phòng thủ phi đạn trước những lời nhận xét của Bộ trưởng Quốc phòng Áo, ông Norbert Darabos, cho rằng chương trình này chẳng có ý nghĩa gì cả và chỉ khởi động lại những cuộc tranh luận mang tính chất của thời Chiến tranh Lạnh ở Châu Âu.

Ông Darabos, người của đảng Dân chủ Xã hội cánh tả của Australia, nói với tờ báo Die Press ở Vienna là ông không thấy bất cứ sự đe dọa nào từ phía Iran đối với Châu Âu, và vấn đề liên quan tới cáo giác cho rằng Iran muốn chế tạo vũ khí hạt nhân nên được giải quyết thông qua đàm phán, như trong trường hợp của Bắc Triều Tiên.

Tại cuộc họp báo ngày hôm qua ở Washington, quyền phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ, ông Gonzalo Gallegos cho rằng những lời nhận xét của Bộ trưởng quốc phòng Áo là không giúp ích được gì và nói thêm rằng kế hoạch phòng thủ phi đạn của Mỹ phản ánh thực tế mới của thời kỳ hậu Chiến tranh lạnh.

Những lời bình luận như vậy là vô ích, và hiện nay chúng ta đang phải đối mặt với một môi trường chiến lược mới đòi hỏi chúng ta phải tiến xa hơn những tư duy của thời kỳ chiến tranh lạnh. Hệ thống phòng thủ phi đạn -- được đề xuất với sự thảo luận với các nước Ba Lan và Cộng hoà Czech, chỉ có tính chất phòng vệ và hướng tới sự đe dọa đang nổi lên từ vùng Trung Đông.

Nga cũng phản đối mạnh mẽ kế hoạch của Hoa Kỳ. Họ nói rằng kế hoạch này sẽ gây phương hại cho khả năng răn đe bằng vũ khí hạt nhân chiến lược của Nga. Trong khi đưa ra một tuyên bố phản đối hồi tháng trước, các giới chức Nga nói rằng họ sẽ tạm ngưng thực thi nghĩa vụ của mình trong hiệp ước năm 1990 hạn chế những lực lượng qui ước ở Châu Âu.

Ông Gallegos nói Hoa Kỳ có thái độ hoàn toàn cởi mở và rõ ràng trong tất cả những vấn đề về hệ thống phòng thủ này và đang tiến hành những buổi hội đàm cấp chuyên gia về vấn đề này với Matxcơva. Vòng thứ 2 của các cuộc hội đàm này sẽ được tổ chức vào tháng 9.

Tại hội nghị thượng đỉnh của khối G-8 hồi tháng 6, tổng thống Valdimir Putin của Nga đề nghị thiết lập một hệ thống phòng thủ phi đạn chung giữa Nga với Nato để thay thế cho hệ thống của Mỹ. Ông Putin cũng đề nghị bao gồm trong hệ thống mới này một địa điểm ra đa mà Nga đang có ở Azerbaijan, giáp ranh với Iran.

Các giới chức của chính phủ Bush tỏ ra lạnh nhạt đối với đề nghị của Nga. Họ cũng cho biết rằng kế hoạch của Mỹ, bao gồm việc bố trí 10 phi đạn nghênh cản ở Ba Lan và xây dựng một cơ sở ra đa ở Cộng hòa Chéch, đang được xúc tiến như đã dự trù.

Theo dự liệu, vấn đề này sẽ là trọng tâm thảo luận của một cuộc họp được gọi là “hai cộng hai” tổ chức tại Moskova vào đầu tháng 10. Cuộc họp bất thường này qui tụ hai vị bộ trưởng ngoại giao và quốc phòng của hai nước Mỹ-Nga.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG