Đường dẫn truy cập

APEC loan báo kế hoạch viện trợ cho các khu vực gặp thiên tai


Một hội nghị của khối APEC tại miền Bắc Australia đã loan báo một kế hoạch viện trợ nhiều triệu đôla cho những khu vực gặp thiên tai. Các giới chức Australia nói rằng trong năm 2005 có trên 90% những người bị thiệt mạng vì thiên tai là những người ở các nước trong khối APEC. Phái viên Phil Mercer của Đài VOA tại Sydney có thêm các chi tiết trong bài tường trình sau đây:

Các đại biểu của hội nghị 3 ngày này được cho biết là những thành viên của Diễn đàn Hợp tác kinh tế Châu Á – Thái Bình Dương (APEC) chịu thiệt hại vì thiên tai nhiều nhất so với những khu vực khác.

Bảy người trong số 10 người thiệt mạng do bão lụt, động đất và sóng thần từ năm 2000 là người sống tại các nước thành viên của APEC. Các giới chức của Liên Hiệp Quốc cho rằng những trận lụt lớn tại các quốc gia ở Châu Á và Nam Mỹ nhắc nhở cho mọi người biết rằng con số những thiên tai nghiêm trọng đã gia tăng trong những năm gần đây.

Các chuyên gia về thiên tai của 21 quốc gia đã dành mấy ngày vừa qua để xem xét những biện pháp để giảm bớt thiệt hại do thiên tai gây ra và để đẩy nhanh công tác cứu trợ khẩn cấp sau thiên tai. Australia và Indonesia đã chủ trì cuộc họp của các chuyên gia cứu trợ khẩn cấp của APEC tại thành phố Cairn của Australia.

Cả hai quốc gia này đã hợp tác chặt chẽ sau thiên tai sóng thần ở Châu Á vào tháng 12 năm 2004. Hội nghị này cũng xem xét những biện pháp để chuẩn bị chống nguy cơ của chủ nghĩa khủng bố. Tổng Chưởng lý Australia, ông Philip Ruddock nói rằng những vụ tấn công khủng bố vào nước Anh hồi tháng 7 năm 2005 cho thấy rằng việc xây dựng kế hoạch phòng chống rủi ro chu đáo đã giúp các giới chức đối phó với tình huống tốt hơn.

Ông Ruddock nói: “Khi vụ đánh bom xảy ra ở London thì những người có trách nhiệm đối phó với những tình huống khẩn cấp đã có những cuộc tập dợt chỉ một vài ngày trước đó. Chính là nhờ ở việc thực tập, thao dượt và sắp xếp chuẩn bị về việc làm thế nào để đối phó với một tình huống khẩn cấp mà giới hữu trách Anh quốc đã có thể ứng phó có hiệu quả hơn.”

Australia sẽ đóng góp thêm 12 triệu đôla cho kế hoạch cứu trợ và quản lý công tác cứu trợ của khu vực Á châu Thái bình dương.Cuộc họp tại Cairns có sự tham dự của đại diện của 21 chính phủ từ các quốc gia và lãnh thổ thuộc khối APEC. Kim ngạch mậu dịch của khối này chiếm khoảng phân nửa của số lượng mậu dịch trên toàn thế giới.

Các quốc gia thành viên bao gồm: Trung Quốc, Nhật bản, Hoa kỳ, và các nền kinh tế nhỏ hơn từ Châu Á và Châu Mỹ Latin. Thành phố lớn nhất của Australia – Sydney sẽ tổ chức Hội nghị thượng đỉnh hàng năm của các nhà lãnh đạo khối APEC vào đầu tháng 9 này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG