Đường dẫn truy cập

Nhật Bản kêu gọi Ấn Ðộ tăng cường quan hệ hợp tác


Thủ Tướng Nhật Bản, ông Shinzo Abe, đã được dành cho vinh dự hiếm hoi là nói chuyện trước lưỡng viện quốc hội Ấn Độ. Thông tín viên đài VOA Steve Herman tại New Delhi tường thuật rằng nhà lãnh đạo Nhật Bản đã nói với các nhà lập pháp Ấn Độ rằng họ cần xem xét tới một quan hệ hợp tác về an ninh chặt chẽ hơn giữa hai quốc gia dân chủ Á Châu này.

Hôm thứ Ba, Thủ Tướng Nhật Bản, ông Shinzo Abe, đã kêu gọi Ấn Độ tham gia “Khối Dân Chủ và Thịnh Vượng” trên khắp Châu Á và Thái Bình Dương do Nhật Bản đề xuất. Ý kiến này, một thí dụ về chính sách ngoại giao mạnh mẽ của Nhật Bản, đã được tiếp nhận chủ yếu bằng sự im lặng.

Thủ Tướng Nhật Bản nói rằng, quan hệ hợp tác chiến lược và toàn cầu của Nhật Bản và Ấn Độ là cấp thiết cho để các công cuộc theo đuổi đó đạt được thành quả tốt. Qua việc Nhật Bản và Ấn Độ hợp tác với nhau theo cách này thì khối Châu Á rộng lớn hơn sẽ tiến triển thành một mạng lưới rộng lớn trải dài toàn bộ Thái Bình Dương, hòa nhập với cả Hoa Kỳ và Australia.

Lên tiếng trước một phiên họp lưỡng viện quốc hội Ấn Độ, ông Abe nói rằng, bốn quốc gia này cùng nhau chung sức làm việc có thể bảo vệ cho các tuyến vận chuyển đường biển quan trọng đối với nền kinh tế thế giới.

Ông Abe cũng hy vọng mở rộng quan hệ kinh tế giữa hai quốc gia dân chủ tại Á Châu này, điều đã được cả hai nước cam kết hội nghị thượng đỉnh Tokyo hồi tháng Chạp năm ngoái. Nhưng ông cũng nói rằng, cần phải có thêm nhiều nỗ lực để để đạt được một hiệp định mậu dịch tự do.

Thủ Tướng Nhật Bản nói rằng, phận sự của ông là phải hối thúc các thương thuyết gia Nhật Bản làm việc để mau chóng kết thúc một hiệp định hợp tác kinh tế có giá trị cao giữa Nhật Bản và Ấn Độ và việc đó sẽ trở thành một tấm gương cho thế giới. Ong Abe cũng hối thúc phía Ấn Độ ủng hộ cho việc sớm kết thúc hiệp định này.

Sau đó trong ngày hai vị Thủ Tướng Ấn Độ và Nhật Bản sẽ loan báo về về khoản tài trợ của Nhật Bản cho một dự án hạ tầng cơ sở nhiều tham vọng nhất của Ấn Độ là xây dựng một tuyến đường sắt vận chuyển hàng hóa dài 2 ngàn 8 trăm kilomet nối liền thủ đô của Ấn Độ với các thành phố Mumbai và Kolkata.

Trong bài nói chuyện của ông, Thủ Tướng Nhật Bản không đề cập tới hiệp định hạt nhân dân dụng gây nhiều tranh cãi giữa Ấn Độ và Hoa Kỳ. Sự phản đối của các đại biểu quốc hội cánh tả đối với hiệp định này đang đe dọa tới chính phủ liên hiệp do Thủ Tướng Manmohan Singh lãnh đạo.

Ông Abe cũng đang đứng trước những khó khăn chính trị của chính ông là sự thất bại trong cuộc bầu cử quốc hội tại Nhật, nơi ông bị coi là đã lơi là đối với các vấn đề kinh tế xã hội trong nước để theo đuổi đường lối quốc gia dân tộc cho Nhật Bản.

Nhà lãnh đạo Nhật Bản đã tới Ấn Độ hôm Thứ Hai sau chuyến viếng thăm Indonesia. Ông Abe sẽ lên đường đi Malaysia vào ngày mai .

Chuyến viếng thăm của ông Abe đã diễn ra 50 năm sau chuyến viếng thăm của Thủ Tướng Nhật Bản thời đó là ông Nobusuke Kishi, tổ phụ của ông, và ông cũng là nhà lãnh đạo Nhật Bản đầu tiên viếng thăm Ấn Độ.

Chuyến viếng thăm của ông Kishi hồi năm 1957 đã mở đường cho chính phủ Tokyo bắt đầu cung cấp cho Ấn Độ các khoản cho vay khi Nhật Bản còn phải vật lộn về kinh tế sau những tàn phá trong Thế Chiến Thứ Hai. Tới năm 1986 thì Nhật Bản đã là nước cung cấp viện trợ lớn nhất cho Ấn Độ từ trước tới nay.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG