Đường dẫn truy cập

Thủ tướng Nhật Bản thăm Ấn Ðộ


Lãnh đạo của hai nước Nhật Bản và Ấn Độ sẽ họp bàn về nhiều vấn đề nhằm gia tăng các quan hệ thương mại và hợp tác an ninh trong chuyến thăm New Delhi và Kolkata 3 ngày của Thủ tướng Nhật Shinzo Abe, bắt đầu ngày hôm nay. Từ thủ đô của Ấn Độ Phái viên Steve Herman đài VOA gởi về bài tường trình sau đây:

Thủ tướng Nhật Shinzo Abe cùng 200 nhà lãnh đạo doanh nghiệp đến thăm Ấn Độ vào lúc hai nước hy vọng tăng gấp ba lần kim ngạch mậu dịch song phương trước cuối thập niên này.

Nhật Bản sẽ tài trợ cho những dự án đầy tham vọng về hạ tầng cơ sở ở Ấn Độ -- đó là thiết lập các hành lang ngành công nghệ cao và vận chuyển hàng hóa để nối liền hai thành phố lớn nhất của Ấn Độ là New Delhi và Mumbai.

Nhật cũng sẽ tham gia cuộc thao dượt của hải quân 4 nước trong vịnh Bengal sau chuyến công du của Thủ tướng Abe, và Bộ trưởng quốc phòng Nhật sẽ đến thăm New Delhi vào cuối tuần này.

Ngày mai, Thủ tướng Abe sẽ đọc diễn văn tại quốc hội Ấn - đây là một đặc quyền mà New Dehli đã không dành cho Tổng thống Buah và Chủ tịch Hồ Cẩm Đào khi hai nhà lãnh đạo của Mỹ và Trung quốc đi thăm Ấn Độ hồi năm ngoái.

Theo diễn giải của một số các nhà phân tích, mối quan hệ nồng ấm nhanh chóng giữa Ấn Độ và Nhật Bản phản ánh nguyện vọng chung của hai nước là chống lại ảnh hưởng ngày càng tăng của Trung quốc trên trường quốc tế.

Tuy nhiên, Thứ trưởng ngoại giao Ấn, ông Shivshankar Menon cho rằng: không nên có cái nhìn quá đơn giản như thế về những mối quan hệ đồng minh. Ông Menon nói thêm như sau:

"Tôi không nghĩ rằng quan hệ của chúng tôi với nước Nhật phải trả bằng cái giá của quan hệ giữa chúng tôi với Trung quốc, hay quan hệ với Trung quốc phải gây phương hại cho quan hệ giữa Ấn Độ với Nhật Bản."

Trung Quốc là đối tác thương mại lớn nhất của Nhật Bản, và Ấn Độ lâu nay vẫn thường dùng Trung quốc như một dấu mốc để đánh giá sự tiến bộ về kinh tế và vị thế trên trường quốc tế của chính mình.

Đồng thời, Trung Quốc đang theo dõi sát công cuộc hợp tác ngày càng gia tăng giữa các nước Ấn Độ, Hoa Kỳ, Nhật Bản và Australia về an ninh hàng hải.

Chuyến thăm Ấn Độ của Thủ tướng Abe diễn ra sau khi Thủ tướng Ấn Manmohan Singh đến thăm Tokyo tháng 12 năm ngoái.

Ngoài các quan hệ về an ninh là những cuộc thảo luận về kinh tế đầy khó khăn.

Liên quan đến vấn đề thiết lập hành lang kinh tế, các nguồn tin của Nhật Bản cho biết: Tokyo lo ngại là sự lựa chọn các tuyến đường bị ảnh hưởng quá nhiều của mối quan tâm về chính trị trong nước và chi phí có thể vượt khỏi tầm kiểm soát. Dự án này hiện đã được dự trù tốn khoảng 100 tỉ đôla.

Thứ trưởng ngoại giao Ấn nói rằng hiện còn quá sớm để suy đoán về những ý kiến bất đồng vừa kể trước khi phúc trình được đưa ra vào tháng Mười.

Ông Menon nói: "Phần lớn dự án đó phải đợi kết quả của cuộc nghiên cứu khả thi. Tôi muốn nói là mục đích của báo cáo khả thi là chọn lựa những gì có thể thực hiện được, những gì không thể thực hiện được, và giá cả có hợp lý hay không. Vì vậy theo nghĩ rằng bây giờ chưa phải lúc chúng ta nói tới việc tán đồng hay không tán đồng dự án. Dự án này thật ra vẫn còn nằm trong giai đoạn thiết kế."

Nhật Bản và Ấn Độ vẫn còn bất đồng sâu sắc về việc đúc kết một thỏa thuận mậu dịch tự do, tương tự như hiệp định mà Thủ tướng Abe vừa ký kết với Indonesia. Tuy đã có 3 cuộc họp diễn ra từ tháng ba tới nay, các giới chức thương mại Ấn cho biết hai nước vẫn chưa có một lập trường chung về tầm mức của hiệp định này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG