Đường dẫn truy cập

Israel đạt thỏa thuận trợ cấp cho nạn nhân vụ tàn sát người Do Thái


Chính phủ Israel vừa đạt được một thỏa thuận với các nạn nhân sống sót sau cuộc đại tàn sát người Do Thái hồi Chiến Tranh Thế Giới lần Thứ 2, tiền trợ cấp cho họ. Thỏa thuận này chấm dứt một cuộc đối đầu căng thẳng. Từ Jerusalem, thông tín viên Robert Berger của Đài Tiếng Nói Hoa Kỳ tường trình rằng nhiều nạn nhân còn sống sót sau cuộc đại tàn sát này nay đang sống trong tình trạng tài chánh khó khăn.

Chính phủ Israel trợ cấp thêm gần 300 đôla một tháng cho mỗi nạn nhân còn sống sót. Thỏa thuận này đã đạt được sau người ta phát hiện ra rằng một phần ba trong tổng số 240 ngàn nạn nhân này hiện đang sống trong tình trạng nghèo khó. Bộ Trưởng Xã hội Israel, ông Yitzhak Herzog, cho biết như sau.

Ông Herzog nói: "Mục tiêu của tôi là đưa tất cả các nạn nhân này ra khỏi tình trạng nghèo khó, và có một cuộc sống xứng đáng."

Thỏa thuận này đã giúp chấm dứt cuộc tranh cãi kéo dài nhiều tháng qua giữa chính phủ và các nạn nhân nay đã lớn tuổi. Các nạn nhân này chỉ trích nhà nước Israel, vốn được xem là nơi nương tựa của những người đã thoát chết từ cuộc đại tàn sát người Do Thái, đã lãng quên họ.

Ông Shmuel Reinish của Quỹ Phúc Lợi dành cho các Nạn Nhân Cuộc Đại tàn Sát Người Do Thái, nói như sau.

Ông Reinish nói: "Có cả chục ngàn, cả trăm ngàn người đang sống trong tình trạng nghèo khó. Do đó cách làm này không thể tiếp tục được nữa."

Thoạt đầu, phía chính phủ đề nghị trợ cấp thêm cho mỗi người 20 đôla một tháng, song đề nghị đó chỉ làm cho tình hình càng trở nên tồi tệ hơn, bởi vì số tiền đó được xem là quá nhỏ. Nhiều người giận dữ đã diễu hành trên đường phố mang theo những khẩu hiệu phản đối nói rằng “rất tiếc là chúng tôi đã sống sót sau cuộc đại tàn sát.”

Ông Reinish nói rằng đề nghị trợ cấp thêm 20 đôla là một điều sỉ nhục.

"Chúng tôi kết luận rằng chính phủ đã vi phạm những lằn mức cấm kỵ."

Bộ Trưởng Xã hội Herzog bác bỏ lập luận đó:

"Dư luận không nên hiểu lầm rằng nhà nước Israel muốn xa lánh các nạn nhân còn sống sót từ vụ đại tàn sát người Do Thái, bởi vì đó là một lập luận hoàn toàn sai sự thật.

Tuy nhiên, với khoản trợ cấp trọn gói vừa được thỏa thuận, hai bên đang hàn gắn những quan hệ đã bị thương tổn. Ông Noah Flug, người đứng đầu Tổ Chức Các Nạn Nhân Còn Sống Sót Sau Cuộc Đại Tàn Sát Người Do Thái đã hoan nghênh thỏa thuận này.

Ông Flug nói: "Tôi hy vọng rằng những người đã phải sống trong các trại tập trung dưới thời Đức Quốc Xã nay có được một cuộc sống đàng hoàng."

Ông Flug nói rằng cuối cùng thì nhà nước Israel đã chịu đảm nhận trách nhiệm về vấn đề này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG