Đường dẫn truy cập

Mỹ ký hiệp định viện trợ quốc phòng 30 tỷ đôla cho Israel


Hoa Kỳ và Israel đã ký kết một hiệp định theo đó Washington sẽ cung cấp cho nước đồng minh thân cận nhất của mình tại vùng Trung Đông 30 tỷ đôla viện trợ quốc phòng trong thập niên sắp tới – tăng 25% so với những năm trước đây.

Trợ lý Ngoại Trưởng Hoa Kỳ Nicholas Burns và Tổng Giám Đốc Bộ Ngoại Giao Israel Aharon Abramovitz đã ký hiệp định này trong một buổi lễ tại Jerusalem ngày hôm nay.

Ông Burns nói rằng khoản viện trợ này là một phần trong những cam kết của Hoa Kỳ để giúp Israel duy trì ưu thế quân sự của mình do với các nước đối địch trong vùng.

Tháng trước, Tổng Thống Bush tuyên bố rằng họ sẽ cung cấp các khoản viện trợ võ khí trị giá 20 tỷ đô la cho Ả Rập Saudi và các quốc gia khác tại vùng Vịnh trong thập niên sắp tới. Ai Cập sẽ nhận được một khoản viện trợ quốc phòng 13 tỷ đô la.

Các khoản viện trợ này có mục đích cam kết với những nước Ả Rập ôn hòa về sự tiếp tục can dự của Hoa Kỳ trong vùng này cũng như là tăng cường sức mạnh của họ để đối phó với ảnh hưởng ngày càng gia tăng của Iran là nước theo Hồi Giáo Shia.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG