Đường dẫn truy cập

Singapore, Việt Nam gia tăng hợp tác kinh tế


Singapore và Việt Nam đã ký kết tại Singapore hai thỏa hiệp liên quan tới những đề án quan trọng, được coi là một phần trong những cố gắng nhằm tăng cường công cuộc hợp tác kinh tế giữa hai nước.

Theo một thông cáo do chính phủ Singapore công bố thì việc ký kết 2 thoả hiệp để phát triển 2 đề án quan trọng tại Việt Nam đã diễn ra trước sự chứng kiến của Thủ Tướng Singapore, ông Lý Hiển Long và Thủ Tướng Việt Nam, ông Nguyễn Tấn Dũng.

Thủ Tướng Việt Nam đã lãnh đạo phái đoàn chính phủ thực hiện một chuyến đi thăm kéo dài 2 ngày ở Singapore.

Hai đề án nói tới ở đây ấn định việc phát triển khu công nghiệp Singapore-Việt Nam rộng 700 hecta tại tỉnh Bắc Ninh và một thị trấn phụ, rộng 1200 hecta, gần Hải Phòng, thành phố lớn thứ ba của Việt Nam.

Trong mấy năm qua, Singapore và Việt Nam đã tạo lập được các quan hệ thân thiết hơn trong đó cuộc mậu dịch song phương đã tăng được tới 8,6% hồi năm ngoái.

Hiện giờ Singapore là một trong các nước ngoài đầu tư nhiều nhất ở Việt Nam với tổng giá trị đầu tư lên tới 9 tỉ 600 triệu dollars. Cũng trong mấy năm qua, số lượng du khách từ hai nước qua lại thăm nhau cũng đã đều đặn gia tăng.

Hồi năm 2005, Singapore và Việt Nam đã nâng các quan hệ song phương lên một tầm cỡ mới khi ký kết thỏa hiệp tương quan, ấn định cơ sở hợp tác kinh tế trong nhiều lãnh vực rõ rệt và đồng ý cho bên nầy khai triển thế mạnh và khả năng của bên kia.

Thủ Tướng Nguyễn Tấn Dũng tới Singapore hôm thứ hai, đã hội kiến Thủ Tướng Lý Hiển Long, Tổng Thống S.R.Nathan, Bộ Trưởng Ngô Tác Đống và Cố Vấn Lý Quang Diệu của Singapore.

Singapore là chặng dừng chân thứ ba của Thủ Tướng Nguyễn Tấn Dũng trong chuyến du hành 5 nước thành viên ASEAN nhằm tăng cường các quan hệ kinh tế và hợp tác.

Thông tấn xã Prensa Latina cho biết thêm là Thủ Tướng Lý Hiển Long của Singapore đã coi việc yểm trợ kỹ thuật, các dịch vụ tài chính, thị trường chứng khoán, ngành hàng không và du lịch ... là những ưu tiên trong thoả hiệp song phương.

Theo ông thì phát triển khu công nghiệp là chi tiết chính trong nỗ lực hợp tác kinh tế trước khi nêu rõ những thành công của khu công nghiệp Singapore-Việt Nam thiết lập tại tỉnh Bình Dương cách đây 10 năm.

Cũng theo thủ tướng Singapore thì một khu công nghiệp khác cũng đang được thiết lập tại một thành phố ở miền Nam cùng với một bến cảng ở thành phố Hồ Chí Minh. Hàng hoá trao đổi giữa hai nước lên tới tổng trị giá 1 tỉ 300 triệu dollars trong 7 tháng đầu năm nay.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG