Đường dẫn truy cập

Các nhà đầu tư sẽ bỏ 200 triệu dollars để lập cơ xưởng đóng toàn bộ chip điện tử ở Hà Nội


Trong một hành động có vẻ như muốn gia tăng sinh lực cho ngành kỹ thuật cao trong giai đoạn phôi thai ở Việt Nam, các nhà đầu tư trong vùng vẫn được mệnh danh là thung lũng điện tử ở phía bắc tiểu bang California vừa loan báo sẽ bỏ tới 200 triệu dollars ra để lập một cơ xưởng đóng toàn bộ “chip” điện tử ở Hà Nội.

Tin đăng trên tờ San Jose Mercury cho biết một công ty tân lập viết tắt là V-CAPS sẽ dẫn đầu thương vụ dự tính nầy. Lời loan báo đó được đưa ra trong một cuộc hội thảo về chiến lược đầu tư, tổ chức lần đầu ở thành phố Palo Alto bên California.

Tờ báo cho biết cuộc hội thảo có sự tham dự của mấy trăm nhà đầu tư, các chuyên viên kỹ thuật và các doanh gia để thảo luận những cơ hội mới trong nền kinh tế đang lên của Việt Nam.

Các diễn giả lên tiếng trong cuộc hội thảo cho rằng nếu bỏ ngoài những nguy hiểm của việc đầu tư vào mọi quốc gia đang phát triển, thì Việt Nam đang ngày càng được coi là nơi đáng để các doanh nghiệp Mỹ di chuyển các hoạt động sản xuất của mình từ Mỹ tới đó.

Họ nhắc lại lời chính phủ Việt Nam dự đoán rằng kinh tế Việt Nam trong năm nay sẽ tăng tới 9%. Theo một doanh nhân Mỹ chủ yếu trong nhóm V-CAPS thì làm ăn ở Việt Nam chỉ tốn bằng phân nửa so với ở Trung Quốc.

Ông nầy còn nói rằng đầu tư vào Việt Nam có lợi hơn nhiều so với đầu tư vào hầu hết các nước khác bởi vì theo ông thì người Việt trung thành, có óc sáng tạo, hiểu biết, tò mò và quả cảm, những đặc trưng được ông cho là đã đưa Việt Nam tới chỗ biến thành một nơi đầu tư tốt.

Theo dự tính của V-CAPS thì xưởng máy của họ sẽ được thiết lập trong khu công nghiệp Hoà Lạc và sẽ thu dụng 1500 công nhân. Họ cũng đã tính tới việc lập thêm 2 cơ xưởng tương tự.

Các xưởng máy nầy sẽ lắp ráp và thử nghiệm các “chip” điện tử được đóng thành toàn bộ cho các công ty bán dẫn sử dụng trong đủ loại sản phẩm, từ máy điện thoại cầm tay cho tới máy vi tính cá nhân.

Cũng liên quan tới thương mại, AFP trích đăng tin đã được loan báo ở Đài Bắc cho biết công ty viễn thông Chunghwa của Đài Loan và đối tác Viettel của Việt Nam sẽ lập một liên doanh để khai thác thị trường Internet ở Việt Nam.

Công ty Chunghwa còn định mở rộng doanh nghiệp của mình ở các lãnh vực khác nữa trong tương lai. Chunghwa là công ty viễn thông lớn nhất ở Đài Loan.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG