Đường dẫn truy cập

Mỹ, Nam Triều Tiên đồng ý không dùng vũ lực để giải cứu con tin


Nam Triều Tiên và Hoa Kỳ đã đồng ý là không dùng vũ lực để tìm cách giải cứu các con tin người Nam Triều Tiên ở Afghanistan. Các phần tử hiếu chiến Taleban đã giết chết 2 trong số 23 con tin, và nhiều nỗ lực ngoại giao đang được gấp rút thực hiện để cứu mạng của những người còn lại. Từ Hán Thành, thông tín viên Kurt Achin của đài VOA gởi về bài tường thuật chi tiết:

Thi hài của ông Shim Sung Min đã được chở về tới phi trường quốc tế chính của Nam Triều Tiên ngày hôm nay. Nạn nhân 29 tuổi này đã bị các phần tử Taleban bắn chết hồi đầu tuần này. Tuần trước, bọn chúng cũng đã sát hại ông Bae Hyung Kuy, 42 tuổi. Hai nạn nhân vừa kể nằm trong số 23 thiện nguyện viên Tin Lành của Nam Triều Tiên bị bắt cóc ở Afghanistan cách đây hai tuần.

Giới hữu trách Nam Triều Tiên đang chịu áp lực rất lớn từ dân chúng trong nước đòi họ cứu mạng cho những con tin còn lại. Tuy nhiên, họ tiếp tục cho biết rằng: vào thời điểm này, việc sử dụng vũ lực để tìm cách giải cứu con tin là một việc không được xét tới.

Hôm nay, ngoại trưởng Song Min Soon của Nam Triều Tiên đã gặp thứ trưởng ngoại giao John Negroponte của Mỹ tại Manila, bên lề hộïi nghị của Diễn đàn Khu vực ASEAN. Hai ông đã loại bỏ khả năng tiến hành một cuộc hành quân để giải cứu con tin và đồng ý huy động mọi phương tiện để giải quyết vụ khủng hoảng này một cách an toàn.

Tại Hán Thành, ông Cheon Ho Seon, phát ngôn viên Tổng thống Nam Triều Tiên nói rằng bất cứ hành động quân sự nào để giải cứu con tin đều cần có sự chấp thuận của Nam Triều Tiên. Ông Cheon nói thêm như sau:

"Theo chỗ chúng tôi được biết, chính phủ Afghanistan và lực lượng quốc tế hỗ trợ an ninh cho Afghanistan không hề có kế hoạch nào để tìm cách giải cứu con tin."

Ông Baek Jong Chun, đặc sứ cao cấp của Tổng thống Roh Moo Hyun, đã đến Afghanistan từ đầu này để tìm cách giải quyết vụ khủng hoảng. Hôm nay, ông lên đường đi Pakistan để mưu tìm sự giúp đỡ của các lãnh tụ Hồi giáo. Theo dự liệu, ông sẽ trở về Hán Thành vào ngày mai.

Trong khi đó, 8 thành viên quốc hội Nam Triều Tiên hôm nay đáp máy bay đi Washington trong chuyến viếng thăm được xếp đặt từ trước. Theo dự liệu, họ sẽ hối thúc các giới chức Hoa Kỳ có hành động tích cực hơn để giúp giải quyết vụ khủng hoảng này. Một số người ở Nam Triều Tiên cho rằng Washington có thể giúp đỡ bằng cách gây ảnh hưởng lên chính phủ Afghanistan để họ thỏa mãn đòi hỏi của những kẻ bắt cóc, và thả tù nhân Taleban để đổi lấy các con tin.

Tuy nhiên, Washington lâu nay vẫn theo đuổi một chính sách nghiêm ngặt là không điều đình với bọn khủng bố, và mới đây họ đã tái khẳng định đường lối này.

Tại Manila, các vị ngoại trưởng tham dự Diễn đàn Khu vực ASEAN đã đưa ra một thông cáo lên án vụ bắt cóc ở Afghanistan và yêu cầu trả tự do ngay cho các con tin.

Ngoại trưởng Romulo của Philipin đã tuyên đọc thông cáo này và bày tỏ sự hậu thuẫn của ASEAN dành cho Nam Triều Tiên:

"Nhân dịp gặp gỡ ngoại trưởng Song của Nam Triều Tiên, tôi xin được phép gởi lời cảm thông của các vị ngoại trưởng của ASEAN tới Nam Triều Tiên, tới ngoại trưởng Song và tới gia đình của những người bị bắt cóc ở Afghanistan và bày tỏ sự buồn tiếc sâu sắc của chúng tôi đối với những gì đã xảy ra."

Bọn bắt cóc đã nhiều lần đề ra thời hạn chót để thương lượng và nói rằng bọn chúng sẽ giết thêm con tin nếu đòi hỏi của chúng không được thỏa mãn. Thời hạn chót mới nhất của họ đã trôi qua từ ngày hôm qua nhưng không có thêm con tin nào bị giết hại.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG