Đường dẫn truy cập

Mỹ loan báo đề nghị viện trợ quân sự cho Ai Cập và Israel


Ngoại trưởng Mỹ bà Condoleeza Rice loan báo một đề nghị viện trợ quân sự 13 tỉ đô la cho Ai Cập và 30 tỉ đô la cho Israel.

Bà Rice loan báo như thế tại Washington hôm nay trước khi cùng với Bộ trưởng Quốc phòng Robert Gates lên đường đi Trung Đông để mưu tìm hậu thuẫn cho nỗ lực ổn định hóa Iraq.

Bà cho biết các kế hoạch vừa kể sẽ được thực hiện trong 10 năm. Bà cũng nói thêm rằng Hoa Kỳ đang tìm cách đạt được những hiệp định viện trợ mới với Ả Rập Saudi và các quốc gia khác trong vùng Vịnh Ba Tư.

Bà Rice nói rằng Hoa Kỳ muốn hỗ trợ cho các lực lượng ôn hòa để chống lại điều mà bà gọi là ảnh hưởng tiêu cực của Iran, Syria, al-Qaida và nhóm du kích quân Hezbollah ở Li băng.

Ngoại trưởng Rice và Bộ trưởng Quốc phòng Gates sẽ đến thăm Ả rập Saudi vào ngày mai và sau đó họ sẽ tới thành phố nghỉ mát Sharm el Sheik của Ai Cập để gặp gỡ các giới chức cao cấp trong khu vực.

Hôm qua, Đại sứ Mỹ tại Iraq, ông Zalmay Khalilzad nói rằng các nhà lãnh đạo Ả rập Saudi không làm hết những gì mà họ có thể làm để hỗ trợ cho chính sách của Mỹ về vấn đề Iraq.

Ngoại trưởng Rice cũng sẽ thực hiện các chuyến viếng thăm riêng đến Jerusalem và Ramallah để họp với các giới chức Israel và Palestine trong khi Bộ trưởng quốc phòng Gates sẽ thảo luận với các giới chức của các nước vùng Vịnh.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG