Đường dẫn truy cập

Nữ Tổng thống đầu tiên của Ấn Độ tuyên thệ nhậm chức


Vị nữ Tổng thống đầu tiên của Ấn Độ đã tuyên thệ nhậm chức, với lời hứa hẹn tranh đấu cho nữ quyền.

Bà Pratibha Patil, thuộc đảng Quốc Đại đương quyền, đã chính thức nhận lãnh chức vụ tại buổi lễ tổ chức ngày hôm nay ở thủ đô New Dehli. Trong diễn văn nhậm chức bà Patil cam kết chiến đấu chống nạn suy dinh dưỡng, giảm thiểu tử suất trẻ sơ sinh và diệt trừ nạn sát hại hài nhi nữ.

Bà cũng bày tỏ quyết tâm gia tăng quyền hạn của phụ nữ.

Vị luật sư 72 tuổi này đã đánh bại phó Tổng thống Bhairon Singh Khekhawat của đảng Bharatiya Janata trong cuộc đầu phiếu của các nhà lập pháp liên bang và tiểu bang hồi tuần trước. Bà Patil đã đắc cử sau một cuộc vận động có nhiều tranh cãi gay gắt - trong đó phe đối lập nêu lên những nghi vấn về các vụ tai tiếng liên quan tới những người trong gia đình bà.

Vị cựu thống đốc tiểu bang Rajasthan ở miền tây bắc Ấn Độ này lên thay cho ông Abdul Kalam - là người đã quyết định không tranh cử cho nhiệm kỳ thứ nhì.

Theo hiến pháp Ấn Độ, chức vụ tổng thống chỉ có tính chất nghi lễ.
Một số người chỉ trích tố cáo rằng bà Patil chỉ đóng vai trò của một con chốt của đảng Quốc Đại do bà Sonia Gandhi lãnh đạo.

Tuy nhiên, những nhân vật tranh đấu cho nhân quyền nói rằng bà Patil có thể góp phần nâng cao vị thế của phụ nữ trong một nước mà phái nữ tiếp tục bị kỳ thị rất tệ hại.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG