Đường dẫn truy cập

Trung Quốc ngăn chặn việc công bố 'Phúc trình GDP Xanh'


Một nhà nghiên cứu làm việc cho chính phủ Trung Quốc nói các cấp chính quyền Trung Quốc đã ngăn chận việc công bố kết quả một cuộc điều nghiên ước lượng các tổn thất tài chánh do những thiệt hại môi sinh gây ra ở trong nước.

Nhà nghiên cứu này là ông Wang Jinnan, một chuyên gia cao cấp làm việc tại Viện Hàn Lâm Trung Quốc về Kế Hoạch Môi Trường.

Tờ Tin Tức Bắc Kinh, một tờ báo của nhà nước Trung Quốc, trích lời ông Wang hôm thứ Hai, nói rằng việc công bố phúc trình được đặt tên là 'phúc trình GDP Xanh', đã được dời lại vô hạn định, do sức ép của các chính quyền địa phương không muốn phổ biến công khai những dữ kiện trong phúc trình.

Ông Wang nói phúc trình này tiết lộ những thiệt hại do hiện tượng thoái hóa chất lượng không khí, nước và đất đai gây ra.

Nhà nghiên cứu nói rằng các chính quyền địa phương chống đối 'phúc trình GDP Xanh' vì e rằng kết quả của phúc trình sẽ có tác động tiêu cực đối với đà tăng trưởng kinh tế tại một vài khu vực.

Trước đó trong tháng, tờ The Financial Times tường trình rằng Trung Quốc đã thuyết phục Ngân Hàng Thế Giới gạch bỏ kết quả của một phúc trình nói rằng nạn ô nhiễm môi trường đã khiến mỗi năm ở Trung Quốc, có đến 750,000 người chết sớm.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG