Đường dẫn truy cập

Sáu nhân viên y tế được trả tự do sau 8 năm tù ở Libya


Năm y tá người Bulgaria và một bác sĩ người Palestine đã được tự do tại Bulgaria ngày hôm nay sau khi bị giam 8 năm trong một trại tù ở Libya về những cáo giác làm 400 trẻ em bị nhiễm virut HIV gây bệnh AIDS.

Tổng Thống Bulgaria, ông Georgie Parvanov, đã ân xá cho 5 y tá người Bularia và 1 bác sĩ người Palestine một thời gian ngắn sau khi họ tới thủ đô Sofia của Bulgaria trên một chiếc phi cơ phản lực của Pháp.

Libya đã kết án tử hình các nhân viên y tế này hồi năm 2004 nhưng sau đó đã đổi các bản án này thành thành tù chung thân hôm 17 tháng 7.

Chủ tịch Ủy Hội Âu Châu, ông Jose Manuel Barroso, nói rằng giờ đây khi sáu nhân viên y tế vừa kể đã được trả tự do, Liên Hiệp Âu Châu và Libya có thể bình thường hóa quan hệ ngoại giao.

Tổng Thống Pháp, ông Nicolas Sarcozy, nói rằng, Pháp cũng như Liên Hiệp Âu Châu đã không trả tiền cho các nhân viên y tế vừa kể được phóng thích.

Các giới chức thân cận với các cuộc thương thuyết để những nhân viên y tế vừa kể được trả lại cho Bulgaria nói rằng, thỏa thuận đạt được này bao gồm việc hiện đại hóa bệnh viện Benghazi, nơi các trẻ em bị nhiễm virut đang được điều trị.

Mỗi gia đình của 438 trẻ em bị nhiễm cũng nhận được khoảng một triệu đô la qua một quỹ do Liên Hiệp Âu Châu yểm trợ.

Bà Meglena Kuneva, Bộ Trưởng đặc trách vấn đề Liên Hiệp Âu Châu của Bulgaria, nói rằng nhu cầu giải quyết vấn đề 8 năm tù tội của các nhân viên y tế nước bà là một trong những lý do khác nữa để Bulgaria xin gia nhập Liên Hiệp Âu Châu trong năm nay.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG