Đường dẫn truy cập

Quảng cáo cherry Washington tại Trung Quốc


Nền kinh tế của Tiểu bang Washington ở vùng tây bắc Hoa Kỳ được coi là dựa rất nhiều vào thương mại. Phần lớn do vị trí của phần đất này ở ngay vùng biển Thái Bình Dương như Trung Quốc, Nhật Bản và Nam Triều tiên. Nhưng muốn tiếp thị các sản phẩm của tiểu bang ở nước ngoài thì người ta cần đến khá nhiều óc sáng tạo. Lá Thư Mỹ Quốc kỳ này sẽ giải thích về phương cách làm thế nào mà nhà vườn trồng cherry tại Hoa Kỳ lại quay sang nhờ một ca sỹ nhạc pop giúp họ quảng cáo bán sản phẩm của mình. Mời quí vị theo dõi các chi tiết sau đây qua bài viết của Austin Jenkins do Lan Phương trình bày:

Thưa quí vị người ta thấy, một quang cảnh khá lạ lùng đã diễn ra tại vườn cây ăn trái trồng cherry của ông John Wingerter. Cái chuyện lạ đầu tiên là một người leo xuống cái thang để hái quả cherry không phải là công nhân hái trái cây mà lại là một chuyên viên thu hình, ông Howard Floyd.

Ông Floyd nói: "Tôi đã leo lên cây, dùng một cái chổi lông gà phủi bụi cho khỏi bám vào những quả cherry."

Gần đó những chuyên viên khác đang lắp cán của bộ phận ghi âm vào một máy thu hình. ông Wingerter, chủ vườn cây cherry mà quả sai chi chít chín đỏ trên cành, đang đứng nhìn ngó và lấy làm lạ lùng

Ông Wingerter nói: "Tôi cứ ngỡ họ là những người của ủy ban đặc trách sản phẩm trái cây của tiểu bang đến chụp hình để sang Trung Quốc vận động bán hàng hay đại loại như thế. Tôi đâu có biết họ thu hình cho MTV."

Nhưng cũng không hẳn là MTV. Những người này thuộc về một nhóm chuyên viên thu hình làm phim video để chiếu trên MTV ở TQ. Và cái vườn cây ăn trái mênh mông của ông Wingerter gần thành phố Yakima, tiểu bang Washington, được dùng làm nền cho phim video này.

Ông Wingerter nói: "Thật là hay, mọi người bên Trung Quốc đều sẽ được coi video này."

Tám năm liền các nhà trồng cherry của tiểu bang tây bắc này đã đưa một ngôi sao nhạc pop đang lên từ một quốc gia Á châu đến đây để quay một phim video ca nhạc. Đó là một kế hoạch tiếp thị đã được chứng tỏ vô cùng thành công ở Đài Loan. Số bán tăng lên gấp 3 trong vòng 5 năm.

Giờ đây thì Trung Quốc là một cái đích mới để nhắm tới. Cựu thống đốc Gary Locke nói rằng TQ là một thị trường đang chín tới để cho thương nhân hái quả.

Ông Locke nói: "Dĩ nhiên là khách tiêu thụ rất ưa chuộng những gì dính dáng tới Hoa Kỳ. Mốt của Mỹ, sản phẩm của Mỹ, đồ điện tử cuả Mỹ. Người dân các quốc gia trên thế giới rất yêu thích nước Mỹ và nhân dân Mỹ."

Tuy nhiên cũng có khi phương sách tốt nhất để tiếp thị một sản phẩm của Mỹ lại là một ngôi sao của Trung Quốc.

Trong trường hợp này ngôi sao đó là cô Jing Tian 19 tuổi. Cô mặc một chiếc áo đầm đỏ đơn giản để thu hình cho phim video này. Trong lúc nhạc trổi lên thì cô nhép miệng hát theo và chạy lướt qua những cây nặng chĩu quả., thỉnh thoảng dừng chân để chiêm ngưỡng những trái cherry đỏ mọng. Trong giờ nghỉ giải lao, cô đưa ra lời nhận định về quả cherry :

Cô Tian nói: "Quả cherry thật là ngon."

Bà Teresa Baggarley làm việc cho Hiệp Hội Những Nhà Vườn Trồng Cherry vùng Tây Bắc Hoa Kỳ giải thích rằng cái thứ trái cây dược nhiều người ưa thích và chỉ đến mùa mới có này được tiếp thị tại Á Châu như là thứ trái cây quí như kim cương.

Bà Baggarley nói: "Chúng tôi muốn gán cho thứ trái cây này một biểu tượng, như kim cương là biểu tượng cho tình cảm trân quí đối với một cô gái, bởi vậy muốn tạo ấn tượng với mọi người trong mùa cherry, khách sẽ mua cherry do vùng tây bắc Hoa Kỳ sản xuất đem tặng cho gia chủ. Đây là loại trái cây sang cả vì ở TQ người ta phải mua với một giá rất đắt."

Không phải chỉ có cherry của vùng tây bắc Hoa Kỳ đang được đem quảng cáo ở Trung Quốc và các nơi khác, mà tiểu bang Washington còn có những sản phẩm khác nữa.

Ông Hedges nói: "Tên tôi là Christophe Hedges. Tôi là nhân viên tiếp thị toàn quốc cho gia trang của gia đình Hedges."

Gia đình Hedges làm chủ công ty sản xuất rượu vang hảo hạng tại tiểu bang Washington. Hiện tại thì công ty này bán sang Trung Quốc chưa đầy 1/100 sản lượng của họ.

Ông Hedges nói: "Nhưng tiềm năng thì lớn hơn là tổng số bán của chúng tôi tại Hoa Kỳ. Nếu quí vị nhìn vào số dân không thôi tại Trung Quốc thì người ta dễ có được những dự đoán lạc quan."

Nhưng cũng có thể có những điều không được lạc quan cho mấy khi tính làm ăn trong thị trường Trung Quốc. Ông B.J Thurlby, chủ tịch của ủy ban đặc trách sản phẩm trái cây của tiểu bang Washington, nói rằng các nông gia vùng tây bắc Hoa Kỳ đang làm một lượng định chiến lược về thị trường Trung Quốc.

Ông Thurlby nói: "Thị trường TQ sẽ là một điểm mạnh, một nhược điểm, một cơ hội hay một mối đe dọa ? Nó sẽ như thế nào ? từ quan điểm của một nhà tiếp thị thì chúng tôi sẽ nói là: tốt, nó là một cơ hội. Nhưng nếu tôi là một công ty sản xuất, một nông gia, thì tôi lo ngại là biết đâu trong tương lai họ lại chẳng sản xuất được cherry, hay táo, với một cái giá thành chỉ bằng ¼ của chúng ta thôi?"

Nhưng mối lo đó nên dời lại sau này. Trở lại với vườn cây trồng cherry của ông Wingerter thì mọi người ở đây chỉ đơn giản hy vọng rằng người dân Trung Quốc xem cuốn băng video quay tại đây sẽ vội vã chạy đi mua thứ trái cây cherry quí giá này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG