Đường dẫn truy cập

Họa sĩ Nguyễn Liêu dùng tranh để cảnh giác về thảm họa môi sinh ở Việt Nam


Grant McCool, thông tín viên của thông tấn xã Reuters tại Việt Nam đã đi xem một cuộc triển lãm của một hoạ sĩ Việt Nam tổ chức tại Nha Trang và ghi lại trong phóng sự, theo đó thì nghệ sĩ nầy đã dùng khả năng hội hoạ của mình để cảnh giác đồng bào ông về thảm hoạ đối với sinh thái của Việt Nam.

Họa sĩ được nói tới ở đây là ông Nguyễn Liêu – theo lời phái viên Reuters – đã dùng những bức tranh với màu sắc trong sáng để cảnh báo mọi người về nguy cơ đối với sinh thái của vùng bờ biển Việt Nam.

Phóng sự ghi lại lời hoạ sĩ người Việt 53 tuổi nầy nói rằng Nha Trang là vùng vịnh được cả thế giới nhìn nhận là đẹp nhất, nhưng lại đã bị khai thác quá bừa bãi. Các chi tiết đó đã được nghệ sĩ quan tâm tới môi sinh đó ghi lại trong 15 bức tranh sơn dầu, trưng bày tại Galerie DEWI.

Ông nói rằng Nha Trang, quê hương cát trắng của ông, có đầy những cảnh đẹp trên bãi biển, các hải đảo lẫn núi non, nhưng lại đã bị huỷ hoại vì đà phát triển quá nhanh lẫn vì đã bị ngành du lịch khai thác qua mức.

Theo lời tác giả thiên phóng sự thì thật ra đây là câu chuyện được lặp lại nhiều lần trên trọn vùng bờ biển dài 3200 km của Việt Nam mặc cho chính quyền và các tổ chức ngoài chính phủ vẫn thừa ý thức về nguy cơ đó và đã cố gắng mưu tìm một sự hài hoà giữa nhu cầu bảo tồn và nhu cầu phải khai thác biển để kiếm sống người dân.

Người viết còn ghi thêm một nhận xét toàn cảnh rằng những vết dầu loang, những dòng sông chết và bầu không khí ô nhiễm là một phần của bức tranh ảm đạm về môi sinh của Việt Nam trong lúc 85 triệu dân ở đó thực hiện các kế hoạch công nghiệp hoá đất nước họ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG