Đường dẫn truy cập

Trung Quốc không ngăn các vụ mua bán trang thiết bị quân sự cho Iran


Một giới chức Hoa Kỳ cho biết: chính phủ ở Bắc Kinh đã không làm những điều mà họ cần làm để ngăn chận những vụ mua bán trang thiết bị quân sự cho Iran, mặc dù họ đã bỏ phiếu tán đồng những biện pháp chế tài của Liên Hiệp Quốc nhằm ngăn không cho Tehran phát triển vũ khí hạt nhân.

Đại sứ Don Mahley là người giữ chức phó trợ lý ngoại trưởng đặc trách an ninh quốc tế và ngăn chận nạn khuyếch tán vũ khí hạt nhân. Trong cuộc điều trần mới đây trước một ủy ban tư vấn của quốc hội Mỹ -- có tên là Ủy ban Duyệt xét Quan hệ Kinh tế và An ninh giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc, ông Mahley cho biết rằng: các công ty Trung Quốc đã bán cho Iran những mặt hàng mà chính phủ Mỹ cho là những mặt hàng bị cấm dựa theo các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc nhằm ngăn không cho Iran thủ đắc khả năng chế tạo vũ khí hạt nhân.

Ông Mahley nói: "Đã có những vụ mua bán mà chúng tôi tin là không được hai nghị quyết 1737 và 1747 của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc cho phép thực hiện. Chúng tôi đã tiếp xúc với phía Trung Quốc để tìm cách giải quyết vấn đề này."

Ông Mahley cho biết thêm rằng: Bắc Kinh không phủ nhận là những vụ mua bán đó đã diễn ra nhưng họ không cho rằng những hoạt động đó vi phạm các nghị quyết của Liên Hiệp Quốc. Ông Mahley không chịu nói rõ những sản phẩm hay kỹ thuật mà Trung Quốc bán cho Iran là gì -- ông chỉ nói rằng những mặt hàng đó có liên hệ tới các chương trình phi đạn và chương trình hạt nhân của Iran.

Phó trợ lý Bộ trưởng quốc phòng Mỹ, ông David Sedney cũng phát biểu tại cuộc điều trần rằng: chính phủ Trung Quốc đã theo đuổi một đường lối mà ông gọi là có tính chất pháp lý hạn hẹp đối với các nghị quyết của Liên Hiệp Quốc. Ông nói thêm như sau:

"Rõ ràng là những vụ mua bán các mặt hàng mà Đại sứ Mahley đề cập ở đây là những thứ không phù hợp với tinh thần và mục đích của các nghị quyết của Liên Hiệp Quốc."

Ông Sedney cũng nêu lên vấn đề liên quan tới việc Trung Quốc bán cho Iran các loại vũ khí qui ước:

"Cung ứng các loại vũ khí qui ước cho Iran vào một thời điểm mà Iran đang tiếp tế và tài trợ cho các phe nhóm ở Iraq, Li băng và Afghanistan -- những phe nhóm đang đối đầu và đôi khi giết hại các binh sĩ của Mỹ và các binh sĩ của những nước đồng minh; đó không phải là những hoạt động mà chúng tôi trông đợi từ một đối tác chiến lược hay một nước có quan hệ hợp tác tốt đẹp với Hoa Kỳ."

Ông Sedney cũng nêu lên những mối quan tâm của giới hữu trách Hoa Kỳ đối với việc Trung Quốc cho phép chuyển giao nhiều loại công nghệ có thể dùng trong cả hai lãnh vực dân sự và quân sự cho các nước không có quan hệ tốt với Hoa Kỳ như Miến Điện, Cuba, Iran, Bắc Triều Tiên, Sudan, Venezuela và Zimbabwe.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG