Đường dẫn truy cập

Ban nhạc trẻ Đài Loan sẽ sang lưu diễn ở Mỹ với mục đích chính trị


Một ban nhạc trẻ của Đài Loan đang chuẩn bị thực hiện một chuyến lưu diễn ở Mỹ với sự hỗ trợ của chính phủ Đài Loan nhằm mang tới cho mọi người một thông điệp chính trị. Ban nhạc này và giới hữu trách Đài Bắc hy vọng rằng chuyến lưu diễn sẽ làm nổi bật vấn đề là đảo quốc Đài Loan không thể gia nhập Liên hiệp quốc vì sự chống đối của Trung Quốc.

Quí vị vừa nghe một đoạn nhạc của ban Chthonic một ban nhạc trẻ ở Đài Loan chuyên trình diễn loại nhạc mà họ tự gọi là "giao hưởng sắt đen". Tựa đề của bài nhạc này là "UNlimited Taiwan" với hai chữ "UN" ở đầu được viết hoa để nêu bật sự khó khăn của Đài Loan trong lúc đảo quốc này ra sức vận động để trở thành hội viên của Liên hiệp quốc.

"UNlimited Taiwan" cũng được dùng làm tên gọi cho chuyến lưu diễn của ban Chthonic đến Hoa kỳ và Châu Âu. Anh Freddy Lim, ca sĩ chính của ban nhạc trẻ này giải thích như sau về mục tiêu của chuyến lưu diễn:

Anh Lim: "Chúng tôi muốn cho giới thưởng ngoạn biết được về tình hình Đài Loan và việc Đài Loan không thể gia nhập các tổ chức quốc tế như Liên hiệp quốc hoặc Tổ chức Y tế Thế giới chỉ vì có sự chống đối của Trung Quốc. Chúng tôi muốn cho những người yêu nhạc của chúng tôi biết rằng chúng tôi cần tới sự ủng hộ của họ. Đài Loan cần có sự hậu thuẫn của mọi người."

Chính phủ ở Đài Bắc đã dành riêng một ngân khoản hơn 180 ngàn đô la để quảng cáo cho Đài Loan - trong đó có một phần dùng để tài trợ cho chuyến lưu diễn của ban Chthonic. Phần lớn của số tiền này sẽ được dùng cho chiến dịch quảng cáo về tình trạng Đài Loan bị gạt ra ngoài lề của cộng đồng quốc tế.

Thời gian của chuyến lưu diễn sẽ trùng với nỗ lực của Đài Loan để xin gia nhập Liên hiệp quốc vào tháng 9 tới đây. Những nỗ lực mà Đài Loan thực hiện hàng năm từ năm 1993 tới nay đều bị thất bại vì sự ngăn chận của Trung Quốc. Theo dự liệu, đơn xin của Đài Loan năm nay cũng sẽ bị bác.

Đài Loan đã trở thành một phần đất tự trị từ năm 1949, sau khi các lực lượng của Thống chế Tưởng Giới Thạch chạy sang đảo quốc này để lánh nạn sau khi bị phe Mao Trạch Đông đánh bại trong cuộc nội chiến Quốc-Cộng ở Hoa Lục. Chính phủ Trung hoa Dân quốc của ông Tưởng Giới Thạch đã giữ ghế hội viên thườøng trực của Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc trong nhiều năm. Nhưng đến năm 1971, chính phủ ở Bắc Kinh đã đoạt chiếc ghế hội viên từ tay Đài Loan và từ đó đến nay họ không ngừng ra sức cô lập đảo quốc này về mặt ngoại giao. Hiện nay, trên toàn thế giới chỉ có hơn 20 quốc gia - phần lớn là những nước rất nhỏ, là có quan hệ ngoại giao với Đài Loan.

Lâu nay Trung Quốc vẫn nhất mực cho rằng Đài Loan phải thống nhất với Hoa Lục và nhiều lần tuyên bố là trong trường hợp cần thiết họ sẽ dùng vũ lực để chiếm quyền kiểm soát Đài Loan.

Tại Đài Loan, một số người đã lên tiếng chỉ trích việc chính phủ dùng một ban nhạc kích động để truyền bá thông điệp chính trị của mình. Tuy nhiên các giới chức chính phủ nói rằng họ sẽ cộng tác với bất cứ những ai có cùng lý tưởng.

Ca sĩ Freddy Lim của ban Chthonic cho biết: ban nhạc của anh tán thành thông điệp của chính phủ nhưng không hẳn là hoàn toàn ủng hộ cho các chính sách khác của. Anh nói thêm rằng ban nhạc của anh sẵn sàng cộng tác với các đảng đối lập nếu họ cũng muốn gởi đi một thông điệp như vậy.

Ban Chthonic sẽ bắt đầu chuyến lưu diễn với chặng dừng chân ở thành phố Seattle ngày hôm nay. Tại đây họ sẽ thực hiện buổi trình diễn đầu tiên trong số 20 buổi nhạc hội OZZfest do Ozzy Osbourne -- nghệ sĩ nhạc rock nổi tiếng của Anh, đứng ra tổ chức. Ca sĩ Freddy Lim cho biết thông điệp chính trị của ban Chthonic không gây trở ngại gì cho sự cộng tác với Osbourne.

Anh Lim nói: "Họ biết rõ điều đó nhưng họ không hề ngăn cản chúng tôi. Bởi vì như quí vị đã biết, nhạc mà chúng tôi chơi là nhạc rock. Nếu chúng tôi muốn truyền đạt một thông điệp có tính chất tích cực -- như chúng tôi muốn gia nhập cộng đồng quốc tế, thì mọi người ai nấy cũng tán đồng."

Các buổi nhạc hội OZZfest chỉ là một phần nhỏ trong chuyến lưu diễn UNlimited Taiwan của ban Chthonic. Chuyến đi này sẽ đưa ban nhạc và thông điệp của họ tới hơn 80 thành phố ở Bắc Mỹ và Châu Âu.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG