Đường dẫn truy cập

Ðại sứ Anh: Việt Nam trở thành một quốc gia hùng mạnh ở Đông Nam Á


Một nhà ngoại giao Anh nhận xét là Việt Nam đang ngày càng trở thành một quốc gia hùng mạnh trong vùng Đông Nam Á và có phần chắc sẽ đảm nhận một vai trò tích cực hơn trong các cuộc thương lượng về mậu dịch giữa các khu vực với khối 10 nước ASEAN.

Ông Robert Gordon, Đại sứ Anh tại Việt Nam còn nói thêm trong một tiệc trưa diễn ra ở Bangkok rằng VN không còn chấp nhận cùng chen vai với các nước như Kampuchia, Lào và Miến Điện trong nhóm các nước hậu tiến nữa, mà đã hướng đến chỗ thu hẹp khoảng cách với các thành viên sáng lập khối ASEAN.

Khi trích thuật những nhận xét như vừa ghi của Đại Sứ Anh tại VN, tờ Bangkok Post còn ghi thêm rằng niềm tin của VN sở dĩ ngày càng tăng một phần cũng là nhờ VN gia nhập Tổ Chức Thương Mại Thế Giới (WTO), biến VN thành một địa điểm đầu tư hấp dẫn hơn vào lúc Thái Lan đang vất vả khuyến khích giới đầu tư nước ngoài đổ tiền vào Thái Lan.

Năm nay ngân khoản đầu tư trực tiếp (FDI) vào VN có thể lên tới 20 tỉ dollars, nghĩa là gấp đôi khoản đầu tư trực tiếp hồi năm 2004. Tính ra thì FDI đã tăng 50% hồi năm 2005 và 60% hồi năm ngoái.

Theo lời nhà ngoại giao Anh, nếu tính bình quân đầu người thì khoản đầu tư đó còn cao hơn cả Trung Quốc. Tuy nhiên cũng theo ông thì sự kiện VN dựa vào FDI để thúc đẩy đà tăng trưởng kinh tế cũng có những ảnh hưởng không hay vì lẽ VN không có một khối ngoại tệ dự trữ khổng lồ như Trung Quốc. Khối ngoại tệ dự trữ của VN hiện chỉ có 15 tỉ dollars so với hơn 1000 tỉ của Trung Quốc và 72 tỉ của Thái Lan.

Tính tới cuối tháng 6 thì khoản nhập siêu của VN đã lên tới 4 tỉ dollars và có thể lên đến 7 tỉ vào cuối tài khoá nầy.

Khoản nhập siêu đó, theo Đại Sứ Gordon, cho thấy VN nhập khẩu nhiều mặt hàng có khả năng sinh lợi nhưng ông cũng đồng thời cho là rất cần thận trọng theo dõi tỉ lệ lạm phát, hiện ở mức từ 6 tới 7% tại VN.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG