Đường dẫn truy cập

Mỹ, Nga cùng chung quan điểm về Iran


Trong cuộc gặp gỡ với Tổng Thống Bush của Hoa Kỳ, Tổng Thống Vladimir Putin của Nga mới đây đã nói về quan điểm của ông về lá chắn phòng thủ tên lửa cho Châu Âu, để đáp lại kế hoạch xây dựng một hệ thống lá chắn do Mỹ quản lý vốn được Tổng Thống Bush mạnh mẽ ủng hộ.

Sau cuộc gặp gỡ giữa hai nhà lãnh đạo tại tư dinh của gia đình Tổng Thống Bush ở bang Maine thuộc miền đông bắc Hoa Kỳ, Tổng Thống Putin nói rằng ông cảm thấy không nhất thiết phải thiết đặt một phần của hệ thống tại Ba Lan, và một phần tại Cộng Hòa Czech.

Tổng Thống Bush đáp lại rằng hai quốc gia này là những phần không thể thiếu được trong kế hoạch.

Tổng Thống Bush không hoàn toàn bác bỏ quan điểm của Tổng Thống Putin. Ông nói đề nghị đó của nhà lãnh đạo Nga là rất thẳng thắn và là một sáng kiến.

Kế hoạch của Tổng Thống Putin là đề nghị Tổ Chức Minh Ước Bắc Đại Tây Dương cùng với tất cả các nước Châu Âu cùng tham gia vào dự án này để thiết đặt một phần của hệ thống tại Azerbaijan, hoặc nếu cần thiết thì sẽ xây dựng một căn cứ mới cho hệ thống này tại miền nam nước Nga.

Hai nhà lãnh đạo có nhiều điểm thống nhất với nhau hơn trong nỗ lực vốn do các nước phương tây chủ xướng nhằm hạn chế các hoạt động hạt nhân của Iran.

Hai ông hứa sẽ làm việc với Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc để khuyến khích Iran ngưng chương trình làm giàu chất uranium của họ lại.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG