Đường dẫn truy cập

Việt Nam và Ấn Ðộ sẽ tăng cường các quan hệ hợp tác song phương


Chánh sách 'Hướng Về Phương Đông của Ấn Độ' có phần chắc sẽ có thêm một sức đẩy mới nữa nhờ chuyến công du mà Thủ Tướng Nguyễn Tấn Dũng của Việt Nam sẽ thực hiện kể từ ngày mai cho tới ngày thứ sáu.

Chuyến công du của Thủ Tướng Việt Nam được thực hiện ngay sau một chuyến đi của thủ tướng Thái Lan, ông Surayut Chulanon, sang thăm Ấn Độ. Và như tin đã loan, cùng đi với ông Dũng còn có một phái đoàn đông tới 186 người gồm các nhân vật chánh trị và doanh nghiệp, chứng tỏ tầm quan trọng mà phía Việt Nam đặt để vào chuyến đi lần nầy của chính phủ Việt Nam.

Lên tiếng trước báo chí hồi hôm qua về chuyến công du của ông Nguyễn Tấn Dũng; Đại sứ Việt Nam tại New Delhi tiết lộ là Thủ tướng Việt Nam sẽ mở nhiều cuộc đàm luận rộng rãi với các lãnh tụ chánh trị và doanh nghiệp Ấn ở Kolkata, Mumbai và New Delhi trước khi chấm dứt chuyến đi.

Theo lời ông Đại sứ thì chuyến đi nầy nhằm phát triển thêm các quan hệ giữa một nước Ấn Độ đang trỗi dậy và một nước Việt Nam đang rộ nở.

Cũng theo lời Đại sứ Việt Nam thì ngoài thương mại, đôi bên cũng sẽ bàn tới việc phát triển công cuộc hợp tác song phương trong lãnh vực nguyên tử phụng sự hoà bình.

Ngoài ra cũng theo lời Đại sứ Việt Nam thì Việt Nam hoàn toàn ủng hộ cuộc vận động đưa Ấn Độ vào ghế thành viên thường trực của Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc.

Mậu dịch song phương giữa Việt Nam và Ấn Độ gia tăng khoảng 20% mỗi năm – từ 72 triệu dollars hồi năm 1995 lên tới hơn 2 tỉ dollars hồi năm ngoái.

Ngân khoản đầu tư của Ấn tại Việt Nam đạt tới 580 triệu dollars năm ngoái và sẽ tăng mạnh trong năm nay nhờ các kế hoạch đầu tư của các tổ hợp doanh nghiệp Essar và Tata vào việc sản xuất thép; biến Ấn thành 1 trong 10 nước đầu tư nhiều nhứt vào Việt Nam.

Ngược lại thì phía Việt Nam cũng đang thăm dò công tác đầu tư tại Ấn; tập trung vào vung Đông Bắc Ấn và tây Bengal.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG