Đường dẫn truy cập

Các thanh sát viên hạt nhân ca ngợi sự hợp tác của Bắc Triều Tiên


Các thanh sát viên Hoa Kỳ cho biết họ hài lòng với chuyến viếng thăm lò phản ứng hạt nhân ở Bắc Triều Tiên mà quốc gia Cộng Sản này cam kết là sẽ đóng cửa để đổi lấy viện trợ.

Toán thanh sát viên của Cơ quan Nguyên tử năng Quốc tế đã trở về thủ đô Bình Nhưỡng của Bắc Triều Tiên ngày hôm nay sau khi đến thăm cơ sở hạt nhân ở Yongbyon.

Người đứng đầu toàn thanh sát viên là Phó tổng giám đốc Cơ quan Nguyên tử năng Quốc tế, ông Olli Heinonen, cho biết: lò phản ứng ở Yongbyong vẫn còn hoạt động, nhưng ông nói thêm rằng toán nhân viên của ông đã có thể đi xem toàn bộ các nơi vốn nằm trong danh sách các địa điểm cần được thanh sát.

Ông Heinonen nói: "Chúng tôi đã đến tất cả các nơi mà chúng tôi định đến. Sự hợp tác của phía Bắc Triều Tiên thật là tốt đẹp."

Đây là lần đầu tiên trong hơn 4 năm các thanh sát viên của Liên Hiệp Quốc đến Bắc Triều Tiên từ khi chính phủ ở Bình Nhưỡng trục xuất họ vào năm 2002. Các thanh sát viên đang tìm cách điều đình về một kế hoạch để giám sát việc đóng cửa lò phản ứng hạt nhân -- như Bắc Triều Tiên đã cam kết trong cuộc đàm phán hồi tháng hai với Hoa Kỳ, Nam Triều Tiên, Nhật bản, Nga và Trung quốc.

Phái đoàn của Cơ quan Nguyên tử năng Quốc tế sẽ hội họp với các giới chức Bắc Triều Tiên thêm một ngày nữa trước khi quay về trụ sở chính ở Vienna. Theo dự liệu, vào đầu tháng 7, họ sẽ nộp một bản phúc trình -- trong đó có những thủ tục của việc đóng cửa lò phản ứng hạt nhân Yongbyong.

Trong khi đó, tại Nam Triều Tiên, giới hữu trách đang chuẩn bị thực hiện phần vụ của mình trong thỏa thuận đạt được hồi tháng hai. Giới hữu trách ở Hán Thành đang làm việc với các công ty năng lượng để chở sang cho Bắc Triều Tiên 50 ngàn tấn nhiên liệu. Các chiếc tàu chuyên chở phần đầu tiên trong số 400 ngàn tấn gạo viện trợ cho Bắc Triều Tiên cũng đang chuẩn bị để khởi hành vào ngày mai.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG