Đường dẫn truy cập

Nghị Sĩ Lugar: Chính sách của Mỹ tại Iraq không còn hữu hiệu


Thượng Nghị Sĩ Richard Lugar, một chính khách hàng đầu thuộc Đảng Cộng Hòa và là một người từng mạnh mẽ ủng hộ Tổng Thống Bush, kêu gọi chính phủ Mỹ hãy thay đổi hướng đi và giảm bớt sự hiện diện quân sự của Hoa Kỳ tại Iraq.

Trong một bài diễn văn đọc tại diễn đàn Thượng Viện vào chiều tối thứ Hai, Thượng Nghị Sĩ Richard Lugar nói rằng chiến lược của Hoa Kỳ tại Iraq không còn hữu hiệu.

Thượng Nghị Sĩ Lugar nói quyết tâm của Tòa Bạch Ốc tăng quân tại Iraq đang củng cố những kẻ thù của Hoa Kỳ, phương hại đến chính sách đối ngoại của Mỹ, và tăng nguy cơ xảy ra một cuộc rút quân mất trật tự ra khỏi Iraq trong tương lai.

Ông Richard Lugar, một thành viên của Ủy Ban Chính Sách Đối Ngoại Thượng Viện Hoa Kỳ, là một nhân vật có nhiều uy tín. Ông nói một sự thay đổi trong chính sách đối với Iraq nên diễn ra trong lúc này, bởi vì nếu Tổng Thống Bush chờ cho đến khi chiến dịch bầu cử Tổng Thống năm 2008 lên đến cao điểm, thì mức độ tranh chấp đã tăng quá cao và như thế sẽ giới hạn những sự lựa chọn của Hoa Kỳ.

Trong các diễn biến khác liên quan đến Iraq, một thủ lãnh bộ tộc Iraq đã bị bắn chết, một ngày sau khi ít nhất 4 thủ lãnh bộ tộc Sunni bị giết chết trong một vụ dánh bom tự sát tại một khách sạn ở thủ đô Baghdad.

Các giới chức cho hay ông Hamid Abdul Farhan al- Shujairi bị bắn chết hôm thứ Ba tại Saidiya, một khu xóm ở Nam Baghdad, thủ phạm đã nổ súng trong lúc đang trên một chiếc xe chạy ngang qua.

Hôm thứ Ba, một nhóm có liên hệ với al-Qaida ở Iraq đã lên tiếng nhận trách nhiệm về vụ đánh bom hôm thứ Hai tại Khách Sạn Mansour ở Baghdad.

Tổ chức tự xưng là Quốc Gia Hồi Giáo Iraq đã lên tiếng nhận trách nhiệm trên một trang web do các phần tử đấu tranh sử dụng. Họ nói rằng hành động này là để đáp trả cuộc càn quét do cảnh sát Iraq thực hiện tại tư gia một người Sunni trong tỉnh al-Anbar.

Các thủ lãnh bộ tộc Sunni vừa bị giết chết có liên hệ với một liên minh đang đấu tranh chống lại mạng lưới khủng bố al-Qaida.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG