Đường dẫn truy cập

Tướng Nguyễn Chánh Thi từ trần


Tướng Nguyễn Chánh Thi, một vị tướng lĩnh nổi tiếng của quân đội Việt Nam Cộng Hòa, người bị bãi chức vào mùa Xuân năm 1966, sự kiện đã châm ngòi cho cuộc nội chiến ở miền nam Việt Nam vào lúc đang phải chiến đấu chống lại phe Cộng sản ở phía Bắc, đã từ trần hôm thứ bảy tại Lancaster, tiểu bang Pensylvania, thọ 84 tuổi.

Tướng Nguyễn Chánh Thi sinh ngày 23 tháng 2 năm 1923 ở Huế, nơi sau đó ông đã điều hành. Cha ông là một nhân viên chính phủ cấp thấp tham gia quân đội Pháp trong Thế chiến Thứ nhất. Bản thân Tướng Thi cũng đã tham gia Quân đội Pháp khi mới 17 tuổi và chiến đấu chống lại người theo chủ nghĩa dân tộc đòi độc lập trên khắp Việt Nam.

Tướng Thi dường như liên tiếp tham dự vào việc khởi xướng hay dập tắt các cuộc đảo chính. Vào năm 1960 ông đã dàn dựng một cuộc đảo chính lật đổ Tổng thống Ngô Đình Diệm. Sau đó ông đã trốn sang Campuchia trong vòng 3 năm và trở về nước khi Tổng thống Diệm bị lật đổ vào năm 1963.

Theo bài viết của báo New York Times, trong những năm sống lưu vong tại Hoa Kỳ, Tướng Thi đã từng làm nhiều nghề, như gác dan cho một khách sạn nhỏ tại Los Angeles, và mở một tiệm cà phê ở Arkansas. Nhưng thường khi người ta nhận ra ông ở một nhà hàng ăn Việt Nam nào đó thì ông vẫn được đối đãi như một vị anh hùng.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG