Đường dẫn truy cập

Israel giải ngân hàng trăm triệu đôla tiền thuế cho tổng thống Palestine


Chính phủ Israel đã chấp thuận việc giải ngân hàng trăm triệu đôla tiền thuế của người Palestine cho tổng thống Mahmoud Abbas thuộc phe Fatah.

Quyết định này nhắm mục đích tăng cường cho ông Abbas để chống lại phe Hamas đối nghịch sau khi phe này dùng vũ lực chiếm dải Gaza.

Hôm nay, thủ tướng Israel ông Ehud Olmert đã yêu cầu Nội các giải ngân khoảng 600 triệu đôla tiền thuế đã bị giữ lại từ hồi phe chủ chiến Hamas thắng lớn trong cuộc bầu cử Quốc hội hồi tháng giêng năm 2006.

Nhưng thủ tướng bị lật đổ là ông Ismail Haniyeh thuộc phe Hamas nói rằng khoản tiền thuế phải được giải ngân cho tất cả người Palestine mà không đặt ra điều kiện nào.

Ông Haniyeh cũng bác bỏ một cuộc họp dự trù vào ngày mai tại Ai Cập có sự tham dự của thủ tướng Olmert của Israel, ông Abbas, tổng thống Hosni Mubarak của Ai Cập và quốc vương Abdullah của Jordan. Ông nói rằng cuộc kháng chiến của người Palestine là cách duy nhất để tiến tới.

Theo dự kiến, ông Olmert sẽ loan báo một kế hoạch dành những quyền lợi cho chính phủ ôn hòa của phe Fatah trong các cuộc đàm phán vào ngày mai.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG