Đường dẫn truy cập

Mỹ muốn Bắc Triều Tiên nhanh chóng chấm dứt chương trình hạt nhân


Trưởng đoàn thương thuyết Hoa Kỳ về vấn đề hạt nhân Bắc Triều Tiên, Đặc sứ Christopher Hill nói rằng những bước để tiến tới việc chấm dứt chương trình vũ khí hạt nhân của Bình Nhưỡng cần phải được đẩy nhanh để bù đắp cho thời gian đã mất.

Trợ lý Bộ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ, ông Christopher Hill nói rằng ông trông đợi Bắc Triều Tiên sẽ thực hiện lời hứa bắt đầu hủy bỏ các chương trình hạt nhân của họ trong vòng vài tuần lễ, hơn là trong vòng vài tháng. Tại các vòng đàm phán 6 bên hồi tháng Hai, Bắc Triều Tiên đã hứa sẽ đóng cửa lò phản ứng hạt nhân chính ở Yongbyon trước trung tuần tháng Tư. Tuy nhiên, nhiều triệu đôla mà dự trù được trả lại cho Bình Nhưỡng theo thỏa thuận này đã bị giữ lại vì những vấn đề kỹ thuật của hệ thống ngân hàng. Nay khi vấn đề ngân hàng đã được giải quyết, ông Hill thúc giục Bắc Triều Tiên bắt đầu thực hiện ngay phần của họ trong thỏa thuận.

Ông Hill nói rằng có nhiều phần chắc sẽ không diễn ra và cũng không cần thiết phải mở một vòng đàm phán mới của 6 bên trước khi Bắc Triều Tiên bắt đầu đóng cửa các cơ sở sản xuất hạt nhân.

Ông Hill nói: “Bởi lẽ việc đóng cửa các cơ sở sản xuất hạt nhân là điều mà chúng tôi đã thảo luận nhiều, và chúng tôi không muốn tổ chức một cuộc họp nữa để bàn về vấn đề đó. Tất cả chúng tôi đều đồng ý về những việc cần phải làm.”

Sau nhiều tháng khắc khoải vì sự chậm trễ, Bắc Triều Tiên vừa loan báo hôm thứ bảy rằng việc giải quyết những vấn đề liên quan đến ngân hàng đang ở trong những giai đoạn chót. Họ cũng nói rằng họ đã mời các thanh sát viên của cơ quan Nguyên tử năng Quốc tế, là cơ quan đặc trách về hạt nhân của Liên Hiệp Quốc, trở lại Bình Nhưỡng để chuẩn bị cho việc đóng cửa các cơ sở sản xuất hạt nhân của Bắc Triều Tiên.

Các giới chức của Cơ quan Nguyên tử Năng Quốc tế cho biết tuần tới các đại biểu của họ sẽ thương lượng về một quy trình thực hiện việc đóng cửa lò phản ứng hạt nhân, sau đó sẽ đệ trình kế hoạch này cho Trụ sở chính của tổ chức này ở Vienna phê duyệt. Kế đó, thì chuyến công tác thứ nhì của các thanh sát viên hạt nhân sẽ được lên kế hoạch nhanh chóng nhằm mục đích tiến hành việc đóng cửa các cơ sở sản xuất hạt nhân của Bình Nhưỡng.

Ông Hill đã họp với các giới chức Nam Triều Tiên ở Hán Thành vào ngày hôm qua. Trước khi lên đường đi Tokyo, ông Hill nói rằng ông hy vọng sẽ thấy một bước cải thiện đáng kể trong quá trình giải trừ vũ khí hạt nhân trước cuối năm nay.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG