Đường dẫn truy cập

Hoa Kỳ hoan nghênh quyết định của Bắc Triều Tiên


Hôm thứ Hai, Bộ Trưởng Ngoại Giao Hoa Kỳ Condoleeza Rice hoan nghênh quyết định của Bắc Triều Tiên mời các thanh sát viên hạt nhân của Liên Hiệp Quốc trở lại nước này. Ngoại Trưởng Rice mô tả đây là một bước hành động tích cực.

Nhưng cùng lúc, Ngoại Trưởng Mỹ cảnh giác Bắc Triều Tiên chớ nên rút lại cam kết thực hiện các trách vụ của mình theo tinh thần một thỏa thuận đạt được vào ngày 13 tháng Hai năm nay, theo đó Bình Nhưỡng đồng ý hủy bỏ chương trình hạt nhân của mình để đánh đổi những bảo đảm về an ninh, và một số biện pháp khích lệ ngoại giao, bên cạnh những viện trợ về năng lượng.

Trong cùng ngày, Cơ Quan Nguyên Tử Năng Quốc Tế loan báo sẽ gửi đi một toán thanh sát đến Bắc Triều Tiên trong tuần tới, để thảo luận việc giám sát tiến trình đóng cửa lò phản ứng hạt nhân chủ yếu của Bắc Triều Tiên tại Yongbyon.

Trong khi đó, lên tiếng tại Bắc Kinh, trưởng đoàn thương thuyết Mỹ tại cuộc đàm phán 6 bên về chương trình hạt nhân Bắc Triều Tiên, Trợ Lý Bộ Trưởng Ngoại Giao Chistopher Hill, nói rằng Bình Nhưỡng có thể đóng cửa các cơ sở hạt nhân của họ trong vòng vài tuần lễ.

Một giới chức Bắc Triều Tiên nói với cơ quan thông tấn Interfax của Nga rằng Bình Nhưỡng dự định sẽ đóng cửa lò phản ứng trong hai tuần cuối của tháng Bảy.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG