Đường dẫn truy cập

Những khó khăn của các nữ chính trị gia ở Tây Phi khi ra tranh cử


Các nữ chính trị gia ở Tây Phi đang tìm cách theo gương Tổng thống Liberia, bà Ellen Johnson Sirleaf để đạt tới các chức vụ công cử cao, nhưng nhiều người nhận thấy rất khó mà làm được điều đó. Từng tường thuật về nhiều cuộc bầu cử mới đây ở khắp Tây Phi, phái viên Nico Colombant của đài VOA có bài ghi nhận sau đây:

Lễ nhậm chức năm ngoái của bà Ellen Johnson Sirleaf vừa cảm động vừa có tính cách lịch sử.

Người từng giữ chức bộ trưởng tài chính đã trở thành nữ tổng thống đầu tiên do dân bầu lên ở Châu Phi.

Các buổi liên hoan đã được tổ chức để ăn mừng nhiệm kỳ mới của chính trị gia được dân chúng Liberia mệnh danh là “Mama Ellen.”

Tại Mali mới đây, một nữ ứng cử viên, bà Sidibe Aminata Diallo đã tìm cách bắt chước thành quả của bà.

Danh xưng Phong trào tranh đấu cho Giáo dục Môi trường và Phát triển Bền vững của đảng của bà đã tóm lược chương trình hành động của bà.

Bà là nữ ứng cử viên đầu tiên ra tranh chức Tổng thống ở Mali.

Bà Diallo nói: “Đây là một thách đố tại một quốc gia Hồi giáo, tại một nước mà phụ nữ thường không đóng một vai trò tiên phong, nơi chỗ đứng của chúng ta là ở nhà và duy trì các truyền thống.”

Vị giáo sư về phát triển và kế hoạch đô thị đạt được kết quả rất bết bát trong cuộc bầu cử. Bà được chưa đầy 1% số phiếu.

Nhiều phụ nữ như bà Djeneba Diallo, không có liên hệ gia đình gì với ứng viên, đã dồn phiếu cho người đương nhiệm và đã thắng cử là Amadou Toumani Toure.

Bà Diallo nói: “Thú thực là tôi không biết rõ bà ấy. Nhưng quả là điều tốt trong xã hội của chúng ta nếu một phụ nữ ra ứng cử. Tôi rất hãnh diện về bà ấy.”

Một trong số rất ít những ủng hộ viên của bà Diallo, bà Sangare Awa Mariko, nói rằng cuộc bầu cử đánh dấu một bước tiến trong cuộc tranh đấu đòi nữ quyền.

Bà Mariko nói: “Tôi biết bà là người đầu tiên. Và sau đó, tôi biết có nhiều phụ nữ khác ở Mali này. Kỳ tới, họ sẽ theo gương bà. Và chúng tôi sẽ ủng hộ họ, chúng tôi phải ủng hộ họ. Phụ nữ phải ủng hộ họ, nam giới phải ủng hộ họ, tất cả mọi người phải ủng hộ họ. Chúng ta phải vận động mọi phụ nữ làm theo gương ba để một ngày nào đó có được một vị tổng thống tranh đấu cho chính nghĩa của chúng ta.”

Tại Senegal, trước các cuộc bầu cử lập pháp mới đây, đã có một nỗ lực thông qua một dự luật bình đẳng giới tính bảo đảm giành một số ghế quốc hội cho phụ nữ.

Đề nghị chưa hề được thông qua. Nhiều nữ chính trị gia ở Tây Phi được bổ nhiệm làm bộ trưởng văn hóa, y tế hay phụ nữ, nhưng rất ít người đắc cử vào Quốc hội.

Bà Pemba Mbow là cựu bộ trưởng văn hóa Senegal đã ra tranh cử các chức vụ chính quyền địa phương, nhưng thất cử.

Tuy nhiên bà vẫn chống lại các luật bình đẳng.

Bà Mbow nói: “Ta cần phải rất thận trọng. Đây là lý do vì sao tôi không đồng ý với luật về bình đẳng. Bởi vì ta cần một sự củng cố vị trí của phụ nữ trong xã hội, ở mọi nơi, trong các cơ chế, chứ không phải đưa phụ nữ vào và giật dây họ, bởi vì xã hội của chúng ta đang thay đổi rất sâu rộng.”

Vì thế có thể phải cần một thời gian thì mới lập lại được những quang cảnh phụ nữ ăn mừng bà Ellen Johnson Sirleaf ở Liberia.

Tổng thống Sirleaf đã hứa nhiều điều ở nước Liberia bị chiến tranh xâu xé, vì thế thành tích của bà, nếu đạt được, có thể sẽ khích lệ thêm nhiều phụ nữ ra tranh cử và nhiều cử tri hơn bỏ phiếu cho họ.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG