Đường dẫn truy cập

Tổng thống Bush kêu gọi người Iraq từ bỏ bạo động giáo phái


Tổng thống Bush đang khuyến nghị nhân dân Iraq hãy từ bỏ bạo động vì tôn giáo vào ngày sau khi những nghi can tranh đấu bạo động al-Qaida đặt bom tại một lăng tẩm thiêng liêng của Hồi giáo Shia tại Samarra. Tổng thống Bush đang cảnh báo rằng con số tử vong sẽ gia tăng thêm khi toàn thể con số binh sỹ Hoa Kỳ tăng viện dốc toàn lực hoạt động.

Tổng thống Bush nói rằng vụ tấn công hôm thứ tư vào ngôi đền Askariya là một hành động khiêu khích độc ác tỏ lộ cho thấy quân khủng bố là kẻ thù của bất cứ người dân Iraq nào muốn được sống một cuộc sống yên ổn.

Ông Bush nói: "Những kẻ sát nhân này hy vọng rằng những vụ tấn công của chúng, giống như vụ này, sẽ đủ để gây hoang mang, hỗn loạn để chúng ta phải từ bỏ nền dân chủ còn non trẻ của Iraq. Chúng vạch ra những mục tiêu thật rõ ràng. Chúng muốn loại bỏ chúng ta."

Tổng thống nói rằng chính là tình trạng bạo động giữa các phe phái tôn giáo đi tiếp theo sau vụ tàn phá ngôi đền vàng hồi năm ngoái buộc ông phải quyết định chọn giữa việc rút binh sỹ Hoa Kỳ về nước hay tăng cường thêm lực lượng.

Tổng thống Bush đã quyết định chọn giải pháp tăng cường quân số, hạ lệnh bổ sung thêm 30 ngàn binh sỹ Mỹ tại thủ đô Baghdad và tỉnh al-Anbar. Ông nói rằng hiện còn quá sớm chưa thể lượng định được rằng gia tăng quân số Mỹ tại nước này có đem lại kết quả hay không, nhưng với dự kiến toàn bộ 5 lữ đoàn tăng viện cuối cùng sẽ đi vào hoạt động trong tuần lễ này, tổng thống nói rằng đây là thời kỳ có tính cách sinh tử cho chiến lược mới.

Ông Bush nói: "Chúng ta có thể dự kiến là sẽ có những cuộc giao tranh ác liệt xảy ra trong những tuần lễ sắp tới, và sẽ có thêm thương vong, cả về phía Mỹ lẫn Iraq."

Trong những lời nhận định đưa ra trước một hội nghị giữa các nhà thầu xây dựng, tổng thống Bush nói rằng hơn 3,000 người Mỹ đã hy sinh xương máu trong cuộc chiến để bảo vệ cho Hoa Kỳ được an toàn hơn, bởi lẽ, theo lời ông, quân khủng bố sẽ lợi dụng chiến thắng của chúng tại Iraq để mở thêm nhiều vụ tấn công nữa nhắm vào Hoa Kỳ.

Theo kết quả các cuộc thăm dò công luận thì giờ đây đa số người dân Mỹ tin rằng tiến quân vào Iraq là một sai lầm. Một cuộc thăm dò do tờ Los Angeles Times thực hiện trong tuần này cho thấy hơn 2/3 những người được hỏi ý kiến không đồng ý với lề lối tổng thống Bush điều hành cuộc chiến.

Những nhà lập pháp thuộc đảng Dân chủ tại hạ viện đang đe dọa ngăn chặn những ngân khoản tài trợ thêm cho cuộc chiến trừ phi đạt được tiến bộ tính đến tháng 9 này.

Và một lần nữa tổng thống Bush lại lên tiếng chỉ trích những người lên tiếng đòi rút quân.

Ông Bush nói: "Đó là một cuộc chiến cam go, và người ta dễ có khuynh hướng tìm một giải pháp dễ dàng. Một số người tại Washington muốn tuyên bố bại trận trước khi binh sỹ chúng ta có một cơ hội để giành thắng lợi. Cái hệ quả của sự thất bại sẽ vô cùng nghiêm trọng."

Tổng thống Bush cho hay để mất Iraq sẽ gây nên một khoảng trống an ninh nguy hiểm, trong đó tình trạng bạo động tôn giáo sẽ tăng gấp bội đến một tầm vóc khủng khiếp có thể lan rộng ra toàn thể khu vực Trung Đông.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG