Đường dẫn truy cập

Bệnh nhân cúm gia cầm đầu tiên ở Việt Nam bình phục


Bệnh nhân cúm gia cầm đầu tiên ở Việt Nam trong 18 tháng qua đã hoàn toàn bình phục, tuy có phần chắc sẽ có thêm nhiều đợt bộc phát cúm gia cầm trên cả nước.

Bản tin hôm thứ ba của AP trích thuật lời bà Nguyễn Thúy Hạnh, giám đốc bệnh viện Bạch Mai cho biết bệnh nhân 30 tuổi ở tỉnh Vĩnh Phúc đã được xuất viện hôm thứ hai sau khi được điều trị tại đây trong gần 1 tháng.

Một bệnh nhân thứ hai phải nhập viện hồi cuối tháng 5 hiện vẫn đang được điều trị tại Viện Lâm sàng các bệnh Nhiệt đới.

Báo chí Việt Nam trích thuật lời ông Cao Đức Phát, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam cảnh báo rằng các đợt bộc phát mới có thể xuất hiện trong các đàn gia cầm. Ông Phát cũng cho rằng nguyên nhân xảy ra tình trạng lây lan vi rút cúm gia cầm gần đây là do giới hữu trách địa phương đã không phòng chống nạn dịch một cách quyết liệt.

Trong khi đó, Tổ chức Lương Nông Liên hiệp Quốc thì cho rằng sự gia tăng các đợt bộc phát dịch cúm ở những đàn gia cầm chưa được tiêm chủng là do Việt Nam đã bãi bỏ lệnh cấm ấp nở thủy cầm hồi tháng 3.

Bản tin của Tân Hoa xã cho biết hơn 300 con vịt trắng đã bị toi bất thường ở thủ đô Hà Nội trong vài ngày qua, nguyên nhân hiện chưa được xác định. Các mẫu bệnh phẩm lấy từ các con vịt tại hai gia đình ở huyện Thanh Trì hiện đang được xét nghiệm.

Các chuyên gia cảnh báo rằng vịt có thể là những thủy cầm mang vi rút cúm gia cầm một cách “lặng lẽ” và thường không có triệu chứng cúm, tuy nhiên những con vịt không có biểu hiện bệnh này có thể lây lan vi rút khi chúng bơi trong các ao hồ hay ở các cánh đồng.

Tổ chức Lương Nông Liên Hiệp Quốc cũng cảnh báo rằng Việt Nam phải đảm bảo giám sát và phản ứng một cách có hệ thống đỗi với dịch bệnh này và chiến dịch tiêm chủng phải phù hợp với chu kỳ sinh sản của gia cầm, những nơi ấp nở, giết mổ hay các chợ bán gia cầm và thủy cầm cần phải đảm bảo vệ sinh sạch sẽ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG