Đường dẫn truy cập

LHQ, Mỹ điều tra về tiền viện trợ cho Bắc Triều Tiên


Liên Hiệp Quốc đang hợp tác với Hoa Kỳ để điều tra việc cáo buộc chính phủ Bắc triều tiên đã sử dụng khoản tiền viện trợ hàng triệu đôla dành cho người dân nghèo khó không đúng mục đích. Tuy nhiên các giới chức phụ trách viện trợ của Liên Hiệp Quốc không đồng ý với một vài số liệu của Hoa Kỳ đưa ra. TTV Peter Heinlein của Đài VOA ghi nhận thêm chi tiết:

Hôm qua, Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc, ông Ban Ki-moon nói rằng ông cam kết sẽ tiến hành điều tra những cáo buộc của Hoa Kỳ cho biết rằng Bắc Triều Tiên sử dụng số tiền viện trợ của Liên Hiệp Quốc dành cho phát triển không đúng với mục đích. Ông cho biết sẽ chỉ đạo Trưởng Ban ngân sách của Liên Hiệp Quốc xem xét những lời cáo buộc này. Ủy Ban phụ trách Ngân sách này được gọi tắt là ACABQ.

Ông Ban nói: “Dĩ nhiên là tôi rất quan tâm đến những tin tức, và những lời cáo buộc mới đây về những hoạt động của Bắc Triều Tiên trong việc sử dụng số tiền viện trợ của Chương trình Phát Triển của Liên Hiệp Quốc không đúng mục đích. Tôi sẽ viết thư cho Chủ tịch Ủy ban Cố vấn về các vấn đề hành chánh và ngân sách ACABQ, yêu cầu ông này xem xét việc tiếp tục điều tra, kể cả khả năng có thể cử các chuyên viên kiểm tra ngân sách đến Bắc Triều Tiên.”

Đại sứ Hoa Kỳ tại Liên Hiệp Quốc, ông Zalmay Khalizad đã gặp người đứng đầu Chương Trình Phát Triển của Liên Hiệp Quốc, ông Kemal Dervis hồi tuần trước để trình bày về trường hợp này của Bắc Triều Tiên. Báo Washington Post đã tường thuật rằng trong số những lời cáo buộc có chứng cứ cho thấy giới chức Bình Nhưỡng đã chuyển một ngân khoản lên tới 3 triệu đôla trong tiền viện trợ để mua bất động sản ở Pháp, Anh, và Canada.

Báo này cũng viện dẫn một phúc trình mật của Bộ Ngoại giao về những báo cáo của các nhân chứng và các hồ sơ doanh nghiệp cáo giác rằng còn nhiều triệu đôla khác đã được chuyển cho một tổ chức của Bắc triều tiên có liên hệ với một ngân hàng bị tố cáo là đã xử lý các giao dịch về vũ khí.Hôm qua Đại sứ Khalizad nói với các ký giả rằng ông Dervis cam kết sẽ điều tra ngay tức khắc những lời cáo buộc này.

Ông Khalizad nói: “Chúng tôi được thông báo về một số những lời cáo buộc có liên quan tới Bắc Triều Tiên và các chương trình của Cơ quan Phát Triển Liên Hiệp Quốc tại nước này. Và điều mà chúng tôi đã làm là gặp người đứng đầu của Chương trình Phát Triển của Liên Hiệp Quốc, ông Dervis và ông này đã có hành động đúng ngay tức khắc. Đó là điều chúng tôi quan tâm. Và ông cho biết sẽ tiến hành cuộc điều tra ngay tức khắc.”

Hôm qua, ông David Morrison, phát ngôn viên của Chương trình Phát Triển của Liên Hiệp Quốc xác định rằng tổ chức phát triển của ông sẽ hợp tác với các giới chức Hoa Kỳ trong việc điều tra. Tuy nhiên ông nói với các ký giả rằng những thông tin mà UNDP hiện đang có không hỗ trợ cho những lời cáo buộc cho rằng số tiền viện trợ đã bị sử dụng không đúng mục đích.

Ông Morrison nói: “Dựa vào những hồ sơ mà UNDP đang có, thì những lời cáo buộc mới này dường như không hợp lý.”

Ông Morrison nói rằng UNDP không đồng ý với những ước tính của Hoa Kỳ cho rằng tổ chức phát triển này đã chuyển 7 triệu đôla cho Bắc triều tiên trong vòng từ năm 2001 đến 2005. Ông Morrison nói rằng con số này chỉ vào khoảng vài trăm ngàn đôla.

Ông nói thêm rằng các giới chức Hoa Kỳ không đưa cho UNDP bằng chứng để chứng minh cho những số liệu mà họ đưa ra. “Chúng tôi biết chắc chắn điều mà hệ thống tài chính của chúng tôi báo cáo. Chúng tôi cứu xét mọi thông tin. Vẫn tiếp tục có những cáo buộc. Chắc chắn các cáo buộc này phải dựa vào một điều gì đó. Chúng tôi không thấy một tài liệu nào. Chúng tôi đã trả lời cho phái bộ Hoa Kỳ rằng chúng tôi muốn thấy những tài liệu có thể được cung cấp.”

Ông Morrison cho biết sẽ có thêm các cuộc họp giữa các giới chức của Hoa Kỳ và UNDP dự trù được tổ chức vào cuối tuần này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG