Đường dẫn truy cập

Sri Lanka ngưng trục xuất người sắc tộc Tamil khỏi Colombo


Tòa án tối cao Sri Lanka đã ra lệnh ngưng không đuổi những người thiểu số sắc tộc Tamil ra khỏi thủ đô của nước này, sau khi cảnh sát bất ngờ trục xuất những người Tamil thiểu số.

Tòa án tối cao Sri Lanka đã nhanh chóng ngăn chận vụ trục xuất nhóm người thuộc sắc tộc thiểu số Tamil ra khỏi thủ đô Colombo. Trong những ngày vừa qua, cảnh sát đã bố ráp và trục xuất vài trăm người thuộc sắc tộc thiểu số Tamil ra khỏi thủ đô, dùng xe buýt đưa hầu hết những người này ra khu vực phân chia ranh giới chiến tuyến ở Miền Bắc và Miền Đông, nơi mà những người thuộc lực lượng ly khai Hổ Tamil đang chiến đấu chống lại quân đội Sri Lanka.

Giám đốc của Hội đồng Hòa bình quốc gia Sri Lanka, ông Jehan Perera nói rằng hành động của cảnh sát đã làm dấy lên một làn sóng lo sợ trong số 250 ngàn người thuộc sắc tộc thiểu số Tamil đang sinh sống trong khu vực thủ đô Colombo.

Ông Perera nói: “Họ đã sợ hãi, lo lắng và bị tổn thương. Nếu quý vị là một người thuộc sắc tộc thiểu số Tamil từ một nơi khác đến thủ đô Colombo, quý vị có thể bị bắt đi theo cách này, và chỉ có cách là thu dọn để đi thôi. Chính phủ đang vi phạm pháp luật và tôi nghĩ rằng điều ấy được xác nhận qua thực tế là Tòa án tối cao đã ra lệnh tạm ngưng việc trục xuất để chờ phán quyết cuối cùng.”

Tòa án tối cao tuyên bố họ sẽ mở phiên tòa để phân xử vụ này vào ngày 22 tháng Sáu tới đây và ra lệnh cho cảnh sát không được thực hiện thêm bất kỳ vụ trục xuất nào cho tới khi có phán quyết của tòa.

Người phát ngôn của quân đội, ông Prasad Samarasinghe nói rằng nhà chức trách đã phải hành động sau khi có những vụ tấn công bằng cách nổ bom tự sát của những người thuộc lực lượng Hổ Tamil, xảy ra ở thủ đô hồi gần đây.

Ông Samarasinghe nói: “Cảnh sát đã phát giác là hầu hết những khu nhà rẻ tiền trong thủ đô Colombo là nơi trú ngụ của những nghi can khủng bố. Hành động này không phải là thanh lọc sắc tộc hay những việc đại loại như thế, bởi vì có đến hơn 1/3 dân số của Colombo là những người Tamil.”

Lực lượng Giải Phóng Hổ Tamil Elam đã chiến đấu từ năm 1972 để đòi phần đất thuộc quê hương của họ được tách ra khỏi Miền Nam Sri Lanka, nơi có đa số là những người thuộc sắc tộc Sinha sinh sống. Chỉ riêng trong vòng 19 tháng qua, đã có hơn 5,000 người bị thiệt mạng trong cuộc xung đột này.



Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG