Đường dẫn truy cập

Mỹ và Nga mô tả cuộc thảo luận là có tính cách xây dựng


Tổng Thống George Bush và Tổng Thống Vladimir Putin đã mô tả cuộc họp của các ông về việc Nga phản đối kế hoạch của Hoa Kỳ xây dựng một hệ thống phòng thủ phi đạn tại Âu Châu là có tính cách xây dựng.

Lên tiếng sau các cuộc thảo luận ở bên lề hội nghị thượng đỉnh của Khối G-8, tại Heiligendamm, nước Đức, ông Bush nói rằng, ông mong được tiếp tục các cuộc thảo luận với nhà lãnh đạo Nga vào tháng tới tại Kennebunkport ở tiểu bang Maine của Hoa Kỳ.

Ông Putin thì nói rằng, Tổng Thống Ilham Aliyev của Azerbaijan đã thỏa thuận về việc sử dụng một radar được xây dựng từ thời Liên Xô cũ ở Azerbaijan như một thành tốc của hệ thống phòng thủ phi đạn của Hoa Kỳ.

Ông Bush gọi đây là một ý kiến hay. Hai phía đã thỏa thuận về việc thành lập một toán công tác để cứu xét về các biện pháp giữ cho Hoa Kỳ, Nga và Âu Châu thoát khỏi những lo ngại về mối đe dọa tấn công bằng phi đạn của các nước bất hảo.

Trong khi đó, Thủ Tướng Đức, bà Angela Merkel, nói rằng, lãnh đạo các nước trong khối G-8 thoả thuận về mục đích cắt giảm khí thải gây hiệu ứng nhà kính gây ra tình trạng thay đổi khí hậu.

Thủ Tướng Đức nói rằng, các nhà lãnh đạo đang hội họp tại khu nghỉ mát Heiligendamm trên bờ biển Baltic đã chấp thuận một hiệp định cam kết rõ ràng đối với việc tiếp tục tiến trình của của Liên Hiệp Quốc đối phó với tình trạng thay đổi khí hậu trên thế giới sau khi Ngị Định Thư Kyoto hết hạn vào năm 2012.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG