Đường dẫn truy cập

Ngoại trưởng Mỹ quan ngại về tình hình tự do báo chí tại Venezuela


Ngoại trưởng Hoa Kỳ, bà Condoleezza Rice, hôm qua đã tỏ ra lo ngại về vấn đề tự do báo chí ở Venezuela sau khi đài truyền hình lớn nhất của nước này bị đóng cửa. Từ Panama City, TTV đài VOA Brian Wagner, tường trình rằng bà Rice đã yêu cầu các nhà lãnh đạo của Tổ chức các quốc gia Mỹ Châu gửi một phái đoàn tới Venezuela để nghiên cứu tình hình tại đó.

Hôm qua, ngoại trưởng Hoa Kỳ Condoleezza Rice đã đến Panama City để họp với Tổ chức các quốc gia Mỹ Châu gồm 34 nước, còn gọi tắt là OAS.Đề tài của đại hội đồng thường niên OAS năm nay là đẩy mạnh việc bảo đảm về cung cấp năng lượng và phát triển những nguồn năng lượng mới trong tương lai.

Trong lời khai mạc đọc trước các phái đoàn, bà Rice kêu gọi các nước ở châu Mỹ cùng nhau hợp tác để giải quyết những thách thức phát xuất từ giá dầu tăng cao và những mối lo ngại về khí thải do các nhiên liệu hóa thạch tạo ra - cũng như về các cam kết tìm ra những loại năng lượng có thể tái chế biến.

Bà Rice lưu ý rằng Tổng thống Bush đã cam kết giảm bớt cái mà ông gọi là tình trạng nghiện dầu khí của nước Mỹ và ông đã cho phép sử dụng 12 triệu đôla để nghiên cứu loại năng lượng thay thế.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ cũng bày tỏ quan ngaị về nền tự do báo chí tại Venezuela, nơi các giới chức đã không cho phép đài truyền hình và truyền thanh Caracas gia hạn giấy phép hoạt động. Quyết định của chính phủ Venezuela chấm dứt hoạt động của đài truyền hình tư nhân lớn nhất nước đã khiến cộng đồng quốc tế lên án và dân chúng trong nước đã tổ chức các cuộc biểu tình phản đối.

Bà Rice nói rằng giới truyền thông đóng vai trò chủ yếu trong hoạt động đúng dắn của bất cứ một chính phủ dân chủ nào.

Bà Rice nói: “Không đồng ý với chính phủ không phải là không yêu nước và chắc chắn đó không phải là một tội phạm tại bất cứ một quốc gia nào, nhất là tại một nước dân chủ.”

Bà Rice yêu cầu tổng thư ký OAS gửi một phái đoàn đến Venezuela để tham khảo ý kiến chính phủ và các nhà lãnh đạo đối lập về quyết định đóng cửa đài RCTV có liên hệ với phe đối lập.Ngoại trưởng Venezuela, ông Nicolas Maduro bác bỏ phát biểu của bà Rice.

Ông Maduro nói rằng các nhận định của bà Rice là một mưu toan không thể chấp nhận được nhằm can thiệp vào nội bộ một nước dân chủ như Venezuela. Ông Maduro dùng bài phát biểu của ông tại Đại hội đồng để công kích Hoa Kỳ về những vụ vi phạm nhân quyền đối với các nghi can khủng bố, các di dân bất hợp pháp từ Châu Mỹ Latinh và những người khác mà Hoa Kỳ bị cáo giác. Ông cũng lên án điều ông gọi là các nỗ lực mới của chính phủ Hoa Kỳ nhằm phá hoại chính phủ Venezuela của tổng thống Hugo Chavez.

Trong một hành động khác thường, bà Rice yêu cầu được có cơ hội đáp lại những lời tố giác của ông Maduro. Bà viện dẫn mô thức của đài truyền hình Hoa Kỳ và các cơ quan truyền thông khác, là các phương tiện để tranh luận và chỉ trích một cách cởi mở các chính sách của Hoa Kỳ.

Bà Rice nói: “Trong một chế độ dân chủ, công dân của một nước phải được đảm bảo rằng các chính sách của chính phủ được đưa ra bình phẩm bởi một nền báo chí tự do và độc lập không có sự can thiệp của chính phủ.”

Các ký giả Panama đã tổ chức nhiều cuộc biểu tình để lên tiếng phản đối quyết định của Venezuela đối với đài RCTV hồi hôm qua. Hơn 20 đài truyền hình và phát thanh đã ngưng chương trình với 30 giây im lặng để bầy tỏ tình đoàn kết đối với nhân viên của đài RCTV, và 7 tờ báo đã đăng quảng cáo nguyên trang dưới sự bảo trợ của Hội đồng Ký giả quốc gia Panama.

Bên ngoài địa điểm họp Đại hội đồng OAS, một nhóm ký giả Panama phất các biểu ngữ nói rằng Tổng thống Chavez sẽ không thành công trong việc bịt miệng nhân dân Venezuela.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG