Đường dẫn truy cập

Ông Nguyễn Minh Triết sẽ đến Hoa Kỳ vào ngày 22 tháng 6 tới


Theo xác nhận của một nhà ngoại giao Mỹ hôm thứ hai thì chuyến thăm của Chủ tịch Việt Nam Nguyễn Minh Triết tới Hoa Kỳ dự kiến sẽ diễn ra vào ngày 22 tháng 6 tới.

Bản tin hôm thứ hai của AFP trích lời nữ phát ngôn sứ quán Hoa Kỳ tại Hà Nội cho biết Tòa Bạch Ốc đã chính thức gửi lời mời Chủ tịch Nguyễn Minh Triết tới thăm Hoa Kỳ. Bà cho biết cuộc gặp giữa Tổng thống George W. Bush và Chủ tịch Nguyễn Minh Triết sẽ diễn ra vào ngày 22 tháng 6.

Đã có nhiều lời đồn đoán và nghi ngờ về chuyến thăm Hoa Kỳ lần đầu tiên của một chủ tịch nước Việt Nam thời hậu chiến sau khi căng thẳng giữa hai nước cựu thù, nay đã trở thành đối tác thương mại, đã gia tăng trong những tháng gần đây vì cách hành xử đối với các nhân vật bất đồng chính kiến của Việt Nam.

Tuy nhiên người phát ngôn đại sứ quán Hoa Kỳ cho biết cả hai bên đang “cùng phối hợp chặt chẽ để chuẩn bị cho chuyến thăm” và các cuộc hội đàm giữa đôi bên sẽ đề cập đến “tòan bộ mọi khía cạnh trong quan hệ song phương”.

Ông Triết, cùng đi với một phái đoàn các doanh nghiệp Việt Nam, dự kiến sẽ tới New York vào ngày 18 tháng 6 và sẽ tới thăm phố Wall. Sau đó từ Washington ông dự kiến sẽ tới Los Angeles, nơi có một cộng đồng lớn người Việt Nam sinh sống.

Có phần chắc ông Triết sẽ phải đối mặt với những cuộc biểu tình của những người ủng hộ phong trào dân chủ ở Việt Nam, một số thành viên nổi tiếng của phong trào này đã bị cầm tù trong những tháng gần đây vì tội bôi nhọ nhà nước độc đảng.

Tuần trước ông Bush, người đã thúc đẩy quan hệ với Việt Nam trong chuyến thăm hồi tháng 11 năm ngoái, đã gặp một số nhà hoạt động dân chủ Việt Nam khiến cho nhiều người phỏng đoán rằng Việt Nam sẽ đáp trả bằng việc hủy chuyến thăm của ông Triết tới Hoa Kỳ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG