Đường dẫn truy cập

Nhóm G-8 yêu cầu Iran chấm dứt các hoạt động hạt nhân


Bộ trưởng ngoại giao của nhóm 8 quốc gia công nghiệp hàng đầu đã nhắc lại lời đòi hỏi Iran phải ngưng ngay các hoạt động tinh chế nhiên liệu hạt nhân bằng không sẽ phải nhận lãnh những 'biện pháp thích đáng'.

Các bộ trưởng thuộc nhóm G-8 gồm Anh, Canada, Pháp, Đức, Ý, Nhật, Nga và Hoa Kỳ, hôm thứ tư đã khiển trách Iran đã làm ngơ thời hạn chót do LHQ đề ra để ngưng các hoạt động hạt nhân nhạy cảm.

Họ cũng lấy làm tiếc về những phát hiện mới đây của Cơ quan Nguyên Tử Năng Quốc Tế rằng Iran đã mở rộng chương trình hạt nhân của họ.

Sáng thứ tư, thương thuyết gia về hạt nhân cao cấp nhất của Iran, ông Ali Larijani, nói rằng ngưng hoạt động tinh chế nhiên liệu không phải là một phương cách để giải quyết vụ đối đầu với các nước tây phương.

Hôm thứ năm, ông đã họp với người đứng đầu chính sách ngoại giao của Liên Hiệp Châu Âu, ông Javier Solana, để thảo luận về vấn đề này.

Teheran vẫn tiếp tục thách thức đòi hỏi của cộng đồng quốc tế buộc Iran phải ngưng tinh chế uranium, một tiến trình có thể sản xuất chất liệu thích hợp để chế vũ khí hạt nhân.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG