Đường dẫn truy cập

Ðảng Thai Rak Thai bị giải tán


Nhà chức trách tại Thái Lan đã giải tán đảng của cựu Thủ Tướng Thaksin Shinawatra, cấm ông và 110 người người trong đảng hoạt động chính trị trong vòng 5 năm.

9 thẩm phán của Tòa Hiến Pháp Thái Lan hôm thứ Tư đã phán quyết là đảng Thai Rak Thai có tội gian lận bầu cử.

Phán quyết nêu trường hợp của cuộc bầu cử hồi tháng Tư năm ngoái, có 2 đảng viên cao cấp trong đảng Thai Rak Thai đã chi tiền để các đảng nhỏ có thể ra tranh trong những đơn vị bầu cử nào chỉ có một mình người của đảng Thai Rak Thai ra ứng cử.

Một trong những thẩm phán đưa ra phán quyết nói rằng phải giải tán đảng Thai Rak Thai vì đảng này không tôn trọng luật pháp.

Người phát ngôn của cựu Thủ Tướng Thaksin, đang sống lưu vong bên nước Anh, nói rằng ông thất vọng trước phán quyết này, và cho rằng phán quyết đó quá khắt khe.

Để chuẩn bị cho những phản ứng bất lợi có thể xảy ra sau khi có phán quyết, chính quyền Thái Lan đã ra lệnh cho hàng ngàn binh sĩ túc trực để đối phó với bất cứ cuộc biểu tình nào tại Bangkok.

Các nhà phân tích cho rằng phán quyết này có thể gây chia rẽ trong nhân dân Thái Lan vì những người ủng hộ đảng Thai Rak Thai có thể nghĩ là họ đã bị phân biệt đối xử.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG