Đường dẫn truy cập

Mỹ, Iran sẽ họp về tình hình an ninh Iraq


Mỹ và Iran sắp bắt đầu một cuộc họp cấp cao hiếm hoi tại Baghdad, để thảo luận về tình hình an ninh của Iraq vào hôm nay.

Cuộc họp sẽ diễn ra tại một nơi không được tiết lộ trong thủ đô Iraq, sẽ qui tụ đại sứ Hoa Kỳ tại Iraq, ông Ryan Crocker và đại sứ Iran tại Iraq, ông Hassan Kazemi.

Tòa Bạch Ốc nói rằng các cuộc thảo luận sẽ không đả động gì dến vụ đối đầu của quốc tế với Iran về chương trình phát triển hạt nhân, mà cũng sẽ không thảo luận về vụ Iran bắt giữ những công dân của Mỹ.

Về vấn đề an ninh của Iraq, Hoa Kỳ nói rằng Iran vẫn huấn luyện, cung cấp tiếp liệu và tài trợ cho các nhóm cực đoan hoạt động tại Iraq.

Các tư lệnh quân đội Mỹ đã trưng ra những quân cụ do Iran chế tạo đã bị tịch thu để làm bằng chứng, nhưng nhà cầm quyền Teheran không nhận là họ có trách nhiệm trong các vụ tấn công của quân nổi dậy ở Iraq.

Hoa Kỳ đã cắt đứt bang giao với Iran kể từ khi những thanh niên tranh đấu tại Iran đã xông vào đại sứ quán Mỹ ở Teheran vào tháng 11 năm 1979.

52 nhân viên ngoại giao Hoa Kỳ bị bắt làm con tin trong suốt hơn 1 năm rồi sau đó mới được trả tự do vào tháng giêng năm 1981. Kể từ đó 2 quốc gia rất ít tiếp xúc với nhau.

Vào chủ nhật tại Iraq, quân đội Hoa Kỳ nói rằng binh sỹ đã cứu được 41 người từ một trại tù của al-Qaida ở mạn bắc thủ đô Baghdad.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG