Đường dẫn truy cập

Trung Quốc mua 3 tỉ đôla cổ phần của một công ty đầu tư Mỹ


Chính phủ Trung Quốc sẽ mua 3 tỉ đô la cổ phần của một công ty đầu tư của Hoa Kỳ, và một nhà xuất khẩu lúa mì hàng đầu của Australia đã thông báo về mức lời bị sút giảm mạnh trong 6 tháng đầu năm.

Trung Quốc đang chuẩn bị mua 3 tỉ đô la cổ phiếu của tập đoàn Blackstone của Mỹ, chuyên mua quyền kinh doanh của các công ty khác. Đây là lần đầu tiên chính phủ Trung Quốc đầu tư vào một công ty nước ngoài hoạt động trong lãnh vực này.

Bắc Kinh muốn sử dụng số ngoại tệ dự trữ khổng lồ để đầu tư nhiều hơn nữa vào những tài sản ở nước ngoài có mức lời cao hơn. Trong lúc này, hầu hết số tiền một ngàn 200 tỉ đôla dự trữ của Trung Quốc được đầu tư vào trái phiếu ngân khố Hoa Kỳ, là loại trái phiếu tuy an toàn nhưng lãi suất thấp.

Công ty AWB, nhà xuất khẩu lúa mì hàng đầu của Australia, báo cáo rằng lợi nhuận của công ty trong 6 tháng đầu năm giảm 72%. Cho đến tháng Ba, số lãi ròng của công ty chưa tới 10 triệu đôla, thấp hơn so với cùng kỳ năm ngoái là 34 triệu đôla.

Ông Gordon Davis, Giám đốc điều hành của công ty cho biết như sau:

“Xét về mặt tài chánh, những kết quả tạm thời này rõ ràng là làm cho người ta cảm thấy thất vọng, và điều này đã làm giảm bớt sự chú tâm đối với những thành quả tốt mà công ty chúng tôi đã đạt được từ tháng 11.”

Công ty AWB đổ lỗi cho nạn hạn hán tệ hại nhất của thế kỷ tại Australia đã dẫn đến những kết quả yếu kém như vậy. Việc công ty này bị mất độc quyền xuất khẩu lúa mì của Australia cũng góp phần đưa tới việc lợi nhuận bị giảm. Quyết định hủy bỏ độc quyền của AWB được đưa ra sau khi một cuộc điều tra của chính phủ phát hiện rằng công ty này đã trả tiền lại quả cho nhà cựu độc tài Saddam Hussein của Iraq để đạt được những hợp đồng.

Bốn công ty thép lớn nhất Trung Quốc đã thành lập một liên doanh để đầu tư vào các dự án khai thác quặng sắt tại Campuchia. Với 50% cổ phần, tập đoàn sắt và thép Vũ Hán là cổ đông lớn nhất trong liên doanh này. Dự án đầu tiên của nhóm này là khai thác các quặng mỏ ở tỉnh Preah Vihear của Campuchia dọc theo biên giới với Thái Lan.

Trong những tin khác liên quan đến công nghiệp thép, Tập đoàn thép Tata của Ấn Độ đã được chính phủ Việt Nam cấp giấy phép xây dựng một nhà máy sản xuất thép trị giá 3,5 tỉ đôla tại nước này. Nhà máy này là một phần của dự án của liên doanh với Tổng công ty Thép quốc doanh của Việt Nam. Nhà máy này sẽ được xây dựng ở tỉnh Hà Tỉnh, miền Trung Việt Nam và sẽ có công suất 4,5 tỉ tấn mỗi năm.

Thặng dư mậu dịch của Nhật bản với các nước khác trên thế giới đã tăng hơn 51% trong tháng Tư so với cùng kỳ năm ngoái, đạt hơn 7,6 tỉ đôla. Bộ Tài chính Nhật bản cho hay việc này đạt được là nhờ xuất khẩu thép và xe hơi tăng.

Và công ty Universal Studios của Hollywood sẽ mở một công viên giải trí tại Nam Triều tiên. Công ty Hoa Kỳ này đã ký một thỏa thuận với một đối tác ở địa phương để mở công viên giải trí này vào trước năm 2012. Công viên giải trí đầu tiên của Universal ở Á châu đã được xây dựng tại Nhật bản sáu năm trước.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG