Đường dẫn truy cập

Hội Ân Xá Quốc Tế: Việt Nam vẫn tiếp tục đàn áp các nhân vật bất đồng chính kiến


Hôm thứ tư Tổ chức Ân xá Quốc tế nói rằng Việt Nam có thể đã nhanh chóng mở cửa nền kinh tế cho toàn thế giới, tuy nhiên Việt Nam vẫn duy trì tiếp tục đàn áp các nhân vật bất đồng chính kiến trong nước.

Bản tin hôm thứ năm của AFP trích thuật báo cáo thường niên của tổ chức nhân quyền có trụ sở tại London này cho biết chính phủ Việt Nam đã gia tăng các vụ bắt bớ và sách nhiễu các nhân vật bất đồng chính kiến, các tín đồ tôn giáo và thành viên của một số nhóm dân tộc trong khi vẫn tiếp tục thắt chặt kiểm soát báo chí và Internet.

Nền kinh tế bấy lâu ngủ quên của Việt Nam đã trỗi dậy và trong năm ngoái đạt mức tăng trưởng 8.2% gần bằng với mức tăng trưởng 10.7% của Trung Quốc và đang theo gót chân của nước láng giềng này trong việc trấn áp các nhân vật bất đồng chính kiến.

Một trong số các vụ trấn áp này là vụ sách nhiễu, tra hỏi, hạn chế đi lại và thu giữ máy tính của những người đã tham gia ký một đơn kiến nghị trên mạng đòi Việt Nam tôn trọng nhân quyền và dân chủ hơn hồi tháng tư năm ngoái, đơn kiến nghị này đã thu hút hơn 2000 chữ ký.

Những hành động này xảy ra cùng lúc Việt Nam hội nhập hoàn toàn với nền kinh tế thế giới, với việc gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới vào tháng 1, được Washington cấp qui chế thương mại ưu đãi vào tháng 12 và chủ trì hội nghị thượng đỉnh Châu Á Thái Bình Dương.

Bản báo cáo cho biết “trong thời gian diễn ra hội nghị, các vụ sách nhiễu và đe dọa các nhân vật bất đồng chính kiến đã gia tăng và chính quyền đã tìm cách ngăn không cho nhưng người này tiếp xúc hay nói chuyện với người nước ngoài”.

Bản báo cáo nói thêm rằng Việt Nam cũng đã đẩy mạnh việc theo dõi, kiểm duyệtvà ngăn chặn những trang web mà chính quyền không thích, trong khi chính quyền tiếp tục đe dọa những người theo tôn giáo.

Việt Nam đã buôc những người theo đạo Cơ đốc giáo từ bỏ tín ngưỡng của mình. Việt Nam vẫn tiếp tục kiểm soát chặt chẽ những người Thượng ở khu vực cao nguyên.

Gần đây Việt Nam đã bị Hoa Kỳ và nhiều nước phương tây, các tổ chức phi chính phủ, cũng như Liên hiệp Châu Âu chỉ trích về thành tích nhân quyền.

Mới đây nhất trong tuần báo chính sách ngoại giao của Canada mang tên Embassy số ra ngày 23 tháng 5 trích lời ông Obhrai, thư ký phụ trách đối ngoại của quốc hội Canada, nói rằng hành động cầm tù và bắt bớ những nhà hoạt động chính trị là vi phạm các nguyên tắc tự do bày tỏ ý kiến và Canada kêu gọi chính phủ Việt Nam trả tự do cho tất cả các tù nhân chính trị và tôn trọng các tiêu chuẩn nhân quyền quốc tế mà Việt Nam đã cam kết.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG