Đường dẫn truy cập

Công đoàn Mỹ ngừng tẩy chay nghiệp đoàn lao động của Trung Quốc


Một số lãnh tụ công đoàn Hoa Kỳ đang đi thăm Trung Quốc nhằm chấm dứt một cuộc tẩy chay việc giao dịch với nghiệp đoàn lao động do nhà nước kiểm soát đã kéo dài lâu nay. Phái đoàn sẽ gặp các giới chức đảng Cộng sản và tổ chức một cuộc hội thảo về thương lượng tập thể.

Các đại biểu của công đoàn Teamsters và các thành viên khác của liên đoàn “Change to Win” đang có mặt tại Trung Quốc để họp với các giới chức Trung Quốc và tổ chức lao động chính thức của Trung Quốc là Tổng liên đoàn Lao động Trung Quốc. Chuyến viếng thăm này đánh dấu một sự chuyển biến đối với các công đoàn của Hoa Kỳ, trước đây vẫn tránh tiếp xúc với tổ chức lao động của Trung Quốc do nhà nước điều hành.

Giới chỉ trích nói rằng Tổng liên đoàn Lao động Trung Quốc, còn gọi tắt là ACFTU, đại diện cho quyền lợi của ban quản đốc và chính phủ và tìm cách ngăn chặn những vụ tranh chấp hơn là làm đại diện cho quyền lợi của công nhân.

Trong hai tuần lễ tại Trung Quốc, các đại biểu lao động Hoa Kỳ sẽ đi thăm các nhà máy và bến cảng, gặp các học giả, những người hoạt động và đại diện công ty, và thảo luận việc thương lượng tập thể tại một cuộc hội thảo tại Bắc Kinh.Bà Anita Chan là một giáo sư nghiên cứu tại Trung Tâm Trung Quốc Đương đại thuộc trường đại học quốc gia Australia, đồng thời là một chuyên gia về các vấn đề lao động tại Trung Quốc.

Bà nói rằng các công đoàn của Trung Quốc có thể học hỏi từ phía đối tác Hoa Kỳ. “Ta có những quyền lợi thiên về doanh nghiệp rất mạnh. Và các công đoàn luôn luôn gặp trở ngại trong việc chống lại điều này. Với sự giúp đỡ của các công đoàn nước ngoài, hy vọng công đoàn Trung Quốc sẽ có khả năng tăng cường và giúp công nhân tốt hơn để thương lượng được những điều kiện thuận lợi hơn.”

Chính phủ của đảng Cộng sản Trung Quốc không cho phép các công đoàn độc lập đối với sự kiểm soát của chính phủ, và những người tranh đấu cho lao động thường bị sách nhiễu và bỏ tù.

Bà Chan nói rằng tổng công đoàn Trung Quốc đang dần dần cải tiến, nhưng vẫn còn bị hạn chế trong cấu trúc xã hội chủ nghĩa của nó. “Về phương diện hoạt động quần chúng thì tổ chức này còn phải học hỏi nhiều. Tổ chức này không có khả năng ngay cả như nếu có được sức mạnh chính trị. Và có những hạn chế từ phía chính phủ và các thủ tục quan liêu khác mà ACFTU không thực hiện được những gì vượt quá giới hạn cần thiết.”

Nhóm “Change to Win” được thành lập cách đây hai năm sau khi công đoàn Teamsters và một công đoàn chính của giới công nhân dịch vụ tách ra khỏi tổ chức lao động chính của Hoa Kỳ là AFL-CIO.

Các giới chức lao động đang thăm Trung Quốc cho biết các thành viên tại Hoa Kỳ làm việc cho cùng các công ty đa quốc hiện đang tuyển dụng công nhân Trung Quốc trong các khu vực dịch vụ, chuyên chở và công nghiệp.

Tổ chức lao động của Hoa Kỳ nói rằng chuyến thăm này nhằm mục đích phục vụ một sứ mạng xây dựng tình đoàn kết giữa công nhân Mỹ và Trung Quốc ngõ hầu tạo ra các công ăn việc làm tốt trong nền kinh tế toàn cầu.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG