Đường dẫn truy cập

Mỹ, đồng minh phổ biến dự thảo nghị quyết về giải pháp độc lập cho Kosovo


Hoa Kỳ và các đồng minh Châu Âu đã chính thức phổ biến một dự thảo nghị quyết tại Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc về một giải pháp độc lập của tỉnh Kosovo, bất chấp sự chống đối của nước Nga.

Dự thảo nghị quyết được công bố hôm thứ Sáu hậu thuẫn một kế hoạch của đặc sứ Liên Hiệp Quốc tại Kosovo, ông Marttii Ahtisaari, đề nghị dành quy chế độc lập có giám sát cho tỉnh Kosovo của Serbia, một tỉnh nằm dưới sự điều hành của Liên Hiệp Quốc từ năm 1999 tới nay.

Trước đó trong cùng ngày, Thứ Trưởng Ngoại Giao Hoa Kỳ đặc trách các vấn đề chính trị, ông Nicolas Burns, nói ông dự kiến vào cuối tháng Năm, sẽ có một cuộc biểu quyết về vấn đề này.

Ông Burns lên tiếng bên lề một cuộc họp cấp cao quy tụ các nhà lãnh đạo của 11 nước phía Nam Châu Âu, hội họp tại thủ đô Zagreb của Croatia.

Mascơva nhấn mạnh cần phải thương thuyết thêm về vấn đề này. Đại sứ Nga tại Liên Hiệp Quốc, ông Vitaly Churkin, thừa nhận rằng quy chế hiện hành tại Kosovo không thể kéo dài.

Nhưng ông lập luận rằng trao độc lập cho Kosovo là vi phạm quyền toàn vẹn lãnh thổ của Serbia, một nước thành viên của Liên Hiệp Quốc.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG