Đường dẫn truy cập

Thủ tướng Horta dẫn đầu cuộc bầu cử Tổng thống Ðông Timor


Khôi nguyên giải Nobel Hòa Bình, ông Jose Ramos Horta đã dẫn đầu trong cuộc bầu cử Tổng thống ở Đông Timor, một cuộc bầu cử được mọi người xem là ôn hòa và công bằng.

Việc kiểm phiếu sơ khởi hôm nay cho thấy vị Thủ tướng được mọi người yêu mến và đầy uy tín, ông Jose Ramos Horta giữ một vị trí dẫn đầu đáng kể trong cuộc bầu cử Tổng thống Đông Timor.

Đối thủ của ông Horta là ông Francisco “Lu’Olo” Guterres là Chủ tịch Quốc hội, đồng thời là chủ tịch Đảng Fretilin.

Nhân vật đấu tranh cho nền độc lập của Đông Timor này nói rằng dù thắng hay bại, ông cũng sẽ chấp nhận kết quả của cuộc bầu cử Tổng thống một cách đàng hoàng.

Kết quả của cuộc bầu cử Tổng thống ở Đông Timor sẽ được thông báo trong vòng vài ngày tới.

Tháng trước, không có người nào trong số 8 ứng cử viên Tổng thống đạt được trên 50% phiếu bầu, vì thế đã phải tổ chức cuộc bầu cử vòng nhì hồi hôm qua giữa hai ứng viên được nhiều phiếu nhất.

Trước cuộc bầu cử

Trong năm vừa qua, Đông Timor đã trải qua nhiều xáo trộn chính trị và xã hội.

Cách đây một năm giao tranh đã xảy ra giữa các lực lượng an ninh sau khi gần phân nửa quân đội bị cho giải ngũ. Những cuộc bạo động đã biến thành tình trạng hỗn loạn với các băng đảng đánh nhau ngoài đường phố, khiến cho khoảng 2/3 cư dân tại thủ đô Dili phải chạy loạn vào các trại tị nạn, và cho đến nay vẫn còn hàng chục ngàn người ở lại đó.

Cho đến này, cả hai cuộc bầu cử Tổng thống đã diễn ra một cách êm thấm và không xảy ra bạo động. Sự kiện này khơi ra các mối hy vọng là cuối cùng đất nước có thể tiến tới ổn định.

Nữ phát ngôn viên của phái bộ hỗn hợp Liên Hiệp Quốc tại Đông Timor, bà Allison Cooper cho đến giờ phút này, tình hình rất yên tĩnh và mọi người hy vọng rằng hòa bình sẽ kéo dài trong thời gian kiểm phiếu và chấp nhận kết quả bầu cử.

Một lực lượng gìn giữ hòa bình quốc tế đã được triển khai tại Đông Timor từ năm ngoái sau khi chính phủ nước này yêu cầu Liên Hiệp Quốc giúp vãn hồi và duy trì trật tự.

Tương lai

Tháng tới, người dân Đông Timor một lần nữa sẽ đi bỏ phiếu trong cuộc bầu cử Quốc hội quan trọng hơn. Ông Xaxana Gusmao, vị Tổng thống sắp mãn nhiệm, đồng thời cũng là một nhân vật nổi tiếng đấu tranh cho nền hòa bình của Đông Timor, sẽ ra tranh cử vào chức vụ thủ tướng nhiều quyền lực.

Giới phân tích cho rằng tất cả các cuộc bầu cử đều quan trọng bởi vì nếu được tiến hành một cách công bằng và êm thắm, thì sẽ giúp đem lại sự ổn định cho đất nước nghèo khó đã phải chật vật đấu tranh để xây dựng nền dân chủ.

Người dân Đông Timor đã bỏ phiếu chọn độc lập sau 24 năm dưới quyền cai trị tàn nhẫn của Indonesia vào năm 1999, nhưng mãi đến năm 2002 mới đạt được một nền độc lập toàn diện, sau nhiều năm được đặt dưới sự giám sát của Liên Hiệp Quốc.



Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG